x close

สภาฯ ยืดเยื้อ 5 ชั่วโมงผ่านไป ถกคุณสมบัติยาวเหยียด ยังไม่เริ่มโหวตนายกฯ

          ความคืบหน้าการประชุมสภาฯ ผ่านไปกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว ส.ส. และ ส.ว. ยังอภิปรายคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของแคนดิเดตนายกฯ ยังไม่เริ่มลงมติโหวตเลือกนายกฯ 
          วันที่ 5 มิถุนายน 2562 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เริ่มต้นการประชุมมาตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้น น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อเสนอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยทั้งคู่โดยมี ส.ส. รับรองตามกฎหมายกำหนด

          ต่อมาฝ่ายพรรคอนาคตใหม่ เสนอให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จึงเสนอขอมติจากที่ประชุม กระทั่งต่อมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ขอถอนมติให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์ เนื่องจากเห็นว่าการลงมติต้องเสียเวลาขานชื่ออีก 2-3 ชั่วโมง และผลการโหวตก็พอจะคาดเดาได้


          จากนั้นการประชุมได้เข้าสู่การอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยมีทั้ง ส.ส. ของทั้ง 2 ขั้ว และ ส.ว. สลับเปลี่ยนกันลุกขึ้นอภิปราย บ้างก็ประท้วง แต่ส่วนใหญ่อภิปรายเรื่อง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขั้วที่สนับสนุนก็ยกเหตุผลมารองรับ ส่วนขั้วที่ไม่สนับสนุน ก็อภิปรายถึงความไม่เหมาะสม พร้อมยกประเด็นที่มองว่า พล.อ. ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในประเด็นต่าง ๆ

          ทำให้ขณะนี้การประชุมสภาฯ ใช้เวลาล่วงเลยมากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว และยังไม่ได้เริ่มลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกันเลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ ยืดเยื้อ 5 ชั่วโมงผ่านไป ถกคุณสมบัติยาวเหยียด ยังไม่เริ่มโหวตนายกฯ โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:28:21 13,252 อ่าน
TOP