x close

ไทรักธรรม ร้องประธานสภาให้คงสภาพผู้แทน ได้ทำหน้าที่แค่ 3 วัน ก่อนหลุด ส.ส.

        หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ร้องประธานสภา ปม กกต. คำนวณคะแนนใหม่เลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ จนตัวเองหลุดจากตำแหน่ง ส.ส. ขู่ถ้าไม่ยอมแก้ไข เดินหน้าฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคไทรักธรรม
ภาพจาก ไทยโพสต์

         วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กรณีการคำนวณคะแนน ส.ส. ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สืบเนื่องจากการเลือกตั้งซ่อมพื้นที่เขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่ผลการเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ชนะไปอย่างขาดลอย ส่งผลให้คะแนนของทุกพรรคการเมืองต้องนำมาคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ใหม่อีกครั้ง และเป็นเหตุให้ตนเองต้องพ้นจากตำแหน่ง หลังทำหน้าที่ ส.ส. ได้เพียง 3 วันเท่านั้น

         โดยนายพีระวิทย์ เผยว่า จากการคำนวณคะแนนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนรวม 3,947,726 แต่หลังเลือกตั้งซ่อม 6 หน่วย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้นถึง 9,894 คะแนน

         ขณะที่จำนวนประชาชนที่เป็นผู้ใช้สิทธิ์ของทั้ง 6 หน่วย มีเพียง 2,400 คน จึงเกิดคำถามขึ้นว่าคะแนนดังกล่าวที่ กกต. เพิ่มให้กับพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียวนั้น มาจากไหน และต่อมาในการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเพิ่มมาอีก 1,738 คะแนน เป็นผลให้ทาง กกต. ตัดสิทธิ์ตน และไปรับรอง ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์แทน

พรรคไทรักธรรม

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายพีระวิทย์ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองกลางเพื่อขออำนาจคุ้มครองสิทธิ์ชั่วคราว ให้ตนเองยังคงมีสิทธิ์ออกเสียงในสภาได้ จึงคาดว่าจะมีคำสั่งออกมาในช่วงบ่ายของวันนี้ (5 มิถุนายน) และขอให้ กกต. ทำการรับผิดชอบในการคำนวณคะแนนใหม่ ซึ่งหากยังไม่แก้ไข นายพีระวิทย์จะยื่นฟ้อง กกต. กับศาลรัฐธรรมนูญและจะยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีผลถึงขั้นยุบพรรค หากพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่แสดงความรับผิดชอบร่วม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทรักธรรม ร้องประธานสภาให้คงสภาพผู้แทน ได้ทำหน้าที่แค่ 3 วัน ก่อนหลุด ส.ส. อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2562 เวลา 14:10:05 7,609 อ่าน
TOP