x close

ประวัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เส้นทางชีวิต นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2

          เปิดประวัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากทหารเสือราชีนี หัวหน้า คสช. สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

           จากกรณีการประชุมรัฐสภาเพื่อทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 มีการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ผลอย่างเป็นทางการสรุปว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับคะแนนเสียง 500 คะแนน ชนะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้ 244 คะแนน คว้าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2 หลังจากที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาแล้วกว่า 5 ปี   


            พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรชายของพันเอก (พิเศษ) ประพัฒน์ จันทร์โอชา และเข็มเพชร จันทร์โอชา มารดาซึ่งรับราชการครู


            พล.อ. ประยุทธ์ ชื่อเล่นว่า "ตู่" หรือที่สื่อมวลชนนิยมเรียกว่า "บิ๊กตู่" เป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมดสี่คน ได้แก่ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก, ประคัลภ์ จันทร์โอชา และ พลอากาศโทหญิง ประกายเพชร จันทร์โอชา ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ       

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

            พล.อ. ประยุทธ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ต่อมาได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออก เนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด โดยมาศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร จนสำเร็จเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23 และเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร


            พล.อ. ประยุทธ์ เริ่มรับราชการทหารที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ "ทหารเสือราชีนี"  โดยเริ่มมาจากตำแหน่งผู้บังคับการกองพัน จนถึงผู้บังคับการกรม จากนั้นจึงย้ายไปอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และรับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 1 เขาเป็นสมาชิก "บูรพาพยัคฆ์"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

            พ.ศ. 2530 - พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็น ราชองครักษ์เวร
            พ.ศ. 2533 - ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารบกที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 พัน 2 รอ.)
            พ.ศ. 2541 - ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 รอ.)
            พ.ศ. 2546 - ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล. ร 2 รอ.)
            พ.ศ. 2549 - แม่ทัพภาคที่ 1 (มทภ. 1 )
            พ.ศ. 2551 - เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.)
            พ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน - พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นนายทหารราชองครักษ์พิเศษ
            พ.ศ. 2552 - รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.)
            พ.ศ. 2553 - ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

          จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พลเอก ประยุทธ์ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็นผู้นำการรัฐประหาร ในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นหัวหน้า คสช. เข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลรักษาการณ์ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อเข้ามาปฏิรูปประเทศ

 

          จากนั้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในคราวประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 191 เสียงจากสมาชิกในที่ประชุม 194 คน ลงมติให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 พร้อมรับตำแหน่งเป็นหัวหน้า คสช. ควบคู่ไปด้วย


          และล่าสุดวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่ประชุมรัฐสภาก็ได้ทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยโหวตให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับคะแนนเสียง 500 คะแนน คว้าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2


            พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมรสกับ นางนราพร จันทร์โอชา มีบุตรสาว 2 คน

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เส้นทางชีวิต นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2 อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2562 เวลา 18:05:20 97,523 อ่าน
TOP