x close

สาวร้อง ถูกหลอกซื้อรถป้ายแดง 1.59 ล้าน แต่ได้รถย้อมแมว-ศูนย์ไม่ยอมรับคืน

         สาวกาฬสินธุ์ร้องถูกหลอกซื้อรถป้ายแดง เผยทางศูนย์เสนอเงิน 1 แสน ค่าดูแลฟรี 5 หมื่น แต่ไม่ยอมรับคืน ด้านเจ้าตัวลั่นเอารถคืนไป เอาเงินคืนมา
หลอกซื้อรถป้ายแดง

            จากกรณีสาวซื้อรถราคา 1.59 ล้าน แต่ได้รถเก่ารุ่นย้อนหลังไป 4 ปี ซึ่งทางศูนย์ยืนยันไม่รับคืน ทำให้ฝ่ายผู้เสียหายยังห่อรถไว้เหมือนเดิม นัดเจรจาอีกรอบหากไม่สำเร็จคงต้องใช้วิธีบอกเลิกสัญญา

            ล่าสุดรายการ โหนกระแส วันที่ 6 มิถุนายน 2562 โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-14.25 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณชุติมณศ์ อังเดรส เจ้าของรถ, คุณแตง สรันญาพร เพื่อนคุณมณศ์ และทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต

เล่าเหตุการณ์ให้ฟังหน่อย ?

        มณศ์ : ไปซื้อที่ศูนย์รถที่กาฬสินธุ์ เดือนมกราคม ปี 2562 คือเราอยากเปลี่ยนรถอยู่แล้ว เราเอารถไปซ่อมที่ดีลเลอร์ เราเห็นรถที่โชว์รูมเราก็ชอบ เซลส์ก็เข้ามาถาม เราก็ตกลง
 
คุณเห็นแล้วชอบรถสีอะไร ?

        มณศ์ : สีดำค่ะที่โชว์ หลังจากนั้นก็ตกลงว่าอยากได้ เขาบอกว่ามีสีขาวอยู่ หนูก็ตกลงเอาสีขาว 1.59 เอารถเก่าไปเทิร์นได้สี่แสนเจ็ด แล้วก็ผ่อนต่อค่ะ

หลอกซื้อรถป้ายแดง
 
หลังจากนั้น ?

        มณศ์ : วันที่ 9 ก็ไปรับรถที่ศูนย์ ก็ดูไมล์ดูอะไร
 
วันที่คุณไปจองกับได้รถห่างกันกี่วัน ?

        มณศ์ : ประมาณ 7 วัน

เหมือนคันสีดำไหม ?

        มณศ์ : เหมือนค่ะ ไม่เหมือนแค่เครื่องกับน้ำมันดีเซลกับเบนซิน เขาก็แจ้ง เราคุยกันก่อนหน้านั้นแล้ว ตัวที่เราอยากได้เป็นเบนซินเพราะราคาถูกกว่าดีเซล เลยตกลงเอาเป็นเบนซิน

ทุกอย่างดูแล้วเหมือนกันไหม ?

        มณศ์ : เหมือนกันหมดค่ะ หลังจากนั้นก็รับรถกลับบ้าน ทีนี้ยางรั่ว วันที่ 24 มีนาคม 2562 ตอนนั้นยังไม่ได้จดทะเบียน ยังเป็นป้ายแดงอยู่ เอายางไปทำ ทีนี้เด็กที่ปะยางบอกว่ารถเราทำไมยังป้ายแดงอยู่ แต่เป็นปี 2014 ยางเป็นปี 2014
 
ตอนที่เขาเอารถมาส่งคุณ คุณไปรับที่โชว์รูม รถมีการใช้หรือยัง ?

        มณศ์ : มีค่ะ ไมล์กิโลขึ้นอยู่ที่ 900 กิโลนิด ๆ ป้ายแดงนะคะ ก็ถามเซลส์เขาบอกว่ารถคันนี้เขาขับมาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาส่งเรา

หลอกซื้อรถป้ายแดง

หลังจากนั้นยังไงต่อ ?

        มณศ์ : หนูก็เข้าไปหาผู้จัดการ ทำไมยางรถของเราเป็นปี 2014 เขาบอกว่ารถเราไม่ใช่ปี 2018 นะ เขาบอกว่ารถเราเป็นปี 2016 หนูก็เลยไม่คุย เขาเลยบอกจะให้เขารับผิดชอบตรงไหนได้บ้าง ถ้ารับผิดชอบจะเปลี่ยนยางให้เป็นปี 2018 แต่รถเอา 2016 ไปแล้วกัน เขาก็บอกว่าจะเปลี่ยนยางให้ เปลี่ยนกระจังให้ หนูก็ตกลงที่ 2016 โอเคก็ 2016 ยอมค่ะ เขาจะเปลี่ยนยางให้ 4 เส้น แล้วเปลี่ยนกระจังให้เหมือนปี 2018 พอทีนี้หนูไปติดตั้งจีพีเอสที่มหาสารคาม มันไม่ใช่ปี 2016 อย่างที่ผู้จัดการบอก รถเราเป็นปี 2014 สรุปไม่ใช่ทั้ง 2018 และ 2016

ถามคุณแตง ยังไง ?

         แตง : พอเราติดตั้งจีพีเอส ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ แต่ปรากฏว่าตัวรถมณศ์เป็นปี 2014 ที่ซอฟต์แวร์เขาไม่โอเคแล้ว ผลสรุปคือถึงรู้ว่าเรื่องมันแตก จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ 2016 อย่างที่ผู้จัดการโชว์รูมบอก มันกลายเป็นโหลดไป 2014 มันต่ำไปอีก แล้วบอกได้เลยว่ารถ 2014 ไม่สามารถใส่กระจังตัว 2018 ได้ แล้วระบบมันก็ล้ากว่า ซอฟต์แวร์หรือทุกอย่างในรถมันก็ถอยกว่าปี 2016

จ่ายเงินไป 1.59 ล้าน ดันได้รถปี 2014 ?

         แตง : แล้วไปเช็กราคา รถปี 2014 ราคาอยู่แค่ 6-7 แสน มือสอง ราคาไม่ถึงล้าน แต่นี่เพื่อนหนูซื้อป้ายแดง ราคาล้านหก แต่กลายเป็นได้รถแบบนี้ ตอนนี้โชว์รูมมีมาติดต่อ ทนายด้วย อาจเพิ่มเงินให้ค่าเสียหาย ค่าเสียเวลา แต่ขอให้รับรถปี 2014 เป็นคุณหนุ่มยอมมั้ยคะ หนูยอมใจเขานะ รถ 2016 ยังโอเค รับได้

เพื่อความมั่นใจหลังจากนั้นทำยังไง ?

         แตง : แต่แรงตรงที่รถป้ายแดง เราไปจดทะเบียน พอเราได้ป้ายขาวเราไปเปลี่ยน สำเนารถจะเป็นอะไรที่ระบุและบอกชัดเจนที่สุด รถคันนี้จดทะเบียนปี ค.ศ. 2014

หลังจากนั้นทำไง ?

        มณศ์ : ก็เข้าไปหาผู้จัดการ เขาบอกว่ารอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยังไง ตั้งแต่วันที่ 28-29 หนูเอารถไปส่งคืน 30 เมษายน

หลอกซื้อรถป้ายแดง

เขารับผิดชอบไหม ?

         แตง : ดีลเลอร์กาฬสินธุ์เขาบอกจะรับผิดชอบ จะเปลี่ยนโฉม เปลี่ยนกระจังหน้าให้ บอดี้รถเดิม จะเปลี่ยนกระจังหน้าให้ ไฟหน้า ไฟท้ายให้ เปลี่ยนยางให้ 5 เส้น พร้อมยางอะไหล่ เปลี่ยนเป็น 2018

ที่วิ่งมา 900 กิโลล่ะ ?

         แตง : ก็รถเดินทางไกลค่ะ จากกรุงเทพฯ ไปกาฬสินธุ์ 600 โล แวะหัวหินหน่อยนึงก็ได้ค่ะ ตอนวันรับรถ กุญแจได้ดอกเดียวด้วยค่ะ เขาบอกว่ากำลังขอเบิกซื้อจากเชฟโรเลต ประเทศไทย อีกดอกหนึ่งค่ะ เขากำลังสั่งอยู่อีกดอกค่ะ

คุณได้มีการพูดคุยกับเจ้าของดีลเลอร์ ผู้จัดการ นอกเหนือจากนั้น เขาเสนออะไรไหม ?

         แตง : ล่าสุดพอเราไปร้อง สคบ. ล่าสุดแถมเงินให้อีก 1 แสน ค่าดูแลฟรี 5 หมื่น คุณหนุ่มเอามั้ยคะ รถ 2014 ณ ตอนนี้เราสามารถซื้อราคาไม่ถึงล้าน แต่อยู่ ๆ หนูเป็นหนี้ล้านหก ไม่รวมดอกเบี้ย ถ้ารวมดอกเบี้ยเกือบ 2 ล้าน
 
ติดต่อเชฟโรเลต ประเทศไทย ไปไหม ?

        มณศ์ : ทางเชฟโรเลต ประเทศไทย ศูนย์กลางติดต่อมา ว่าเราสะดวกใช้รถคันนี้มั้ย ก็ยื่นข้อเสนอเหมือนเดิม ก็บอกว่าไม่สะดวกที่จะรับ ไม่สะดวกที่จะใช้รถคันนี้ เขาบอกว่าเขาคือส่วนกลางเชฟโรเลต

        ทนายเจมส์ : เชฟโรเลต ประเทศไทย เขาดูแลแบรนด์ของเขา ในส่วนดีลเลอร์ต้องผูกพันตามพันธสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ เขาซื้อรถใหม่ คุณก็ต้องส่งมอบรถใหม่ ที่ผมดูสัญญายังติ๊กในช่องรถใหม่ ความแตกต่างคือเรื่องราคา 2014 กับ 2016 ต่างกันอยู่แล้วเพราะมันมีการเปลี่ยนโฉม ผมไม่รู้ว่าวันที่คุณไปดูรถในโชว์รูมเป็นรุ่นไหน

หลอกซื้อรถป้ายแดง

        มณศ์ : ตอนไปดูรถ เซลส์บอกว่ารถ 2018 ค่ะ

        ทนายเจมส์ : ก็ชัดเจนว่าเป็นรถรุ่นใหม่ เป็นไปได้ 3 กรณี หนึ่ง สินค้าค้างสต็อกขายไม่ออก พอคนอยากจะซื้อก็เลยเสนอขาย สอง เป็นรถที่ค้างในโชว์รูม เอาไปโชว์แต่ไม่มีใครซื้อ เพราะรถโชว์จะช้ำนิดนึง มีคนเปิดเข้า-เปิดออก สังเกตง่าย มีรอยขึ้นรถหรือเปล่า สามารถลองขับ เลขไมล์จะเยอะผิดปกติ

ปัญหาคือเขาไม่ได้ซื้อเงินสด เป็นเงินผ่อน เขาเป็นแค่ผู้ครอบครองรถ เป็นผู้เช่าซื้อ เจ้าของรถตัวจริง ๆ น่าจะไฟแนนซ์ ?

        ทนายเจมส์ : กรรมสิทธิ์รถเป็นของไฟแนนซ์ เรามีสิทธิ์ครอบครอง แต่เรามีสิทธิ์อย่างหนึ่งเขาเรียกว่าเป็นผู้เสียหายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเรามีข้อผูกพันตามสัญญา ต้องไปจ่ายเงินค่าเช่าซื้อ เราเป็นผู้เสียหายได้เหมือนกัน กรณีแบบนี้ถามว่าเป็นความผิดทางอาญาหรือไม่ การฉ้อโกงคือหลอกไปและได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากการถูกหลอกลวง แต่กรณีนี้ไม่ถึงขั้นฉ้อโกง แต่อาจเข้าในส่วนหลอกขายหรือไม่ เนื่องจากว่าหลอกข้อเท็จจริงเรา ทำให้เราสำคัญผิดในสภาพ คุณภาพ ปริมาณของสินค้า
 
คุณไปแจ้งความแล้ว ?


        มณศ์ : ไปลงบันทึกประจำวันไว้ว่าเราซื้อรถแล้วศูนย์ส่งมอบรถให้ไม่ตรงตามปี ตามรุ่นที่เราต้องการ

       
ทนายเจมส์ :
ปัญหาคือเขามีเจตนาหลอกขายตั้งแต่ตอนต้นหรือไม่ ถ้าเจตนาหลอกขายเป็นคดีอาญานะครับ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท มันต่างจากคดีฉ้อโกง เพราะฉ้อโกงยอมความได้ อันนี้ยอมความไม่ได้นะ หลอกขาย ลวงขายนี่ไม่ได้เลย

ลักษณะแบบนี้ย้อมแมวไหม ?


        ทนายเจมส์ : ย้อมแมวครับ

กรณีนี้เกิดขึ้นบ่อยไหม ?

        ทนายเจมส์ : น่าจะบ่อยแต่ไม่เป็นข่าว ในโชว์รูมรถมีทั้งป้ายแดง รถโชว์ ทดลองขับ รถค้างสต็อก สิ่งที่เราต้องตรวจสอบคือหมายเลขเครื่อง ขอสำเนามาดูก่อนก็ยังได้เลย สำเนาที่เขาไปตัดสต็อกมาจากโชว์รูมใหญ่ หรือบริษัทแม่ ไปดูว่าเอกสารเขาทำการซื้อ-ขายรถกันเมื่อไร

หลอกซื้อรถป้ายแดง

กรณีนี้ทำยังไง ?

        ทนายเจมส์ : ด่วนสุดเลย ขณะที่สัญญาเช่าซื้อยังไม่ถูกบอกเลิก เรายังปฏิบัติตามสัญญาอยู่ ณ วันนี้เรายังไม่ได้ผิดสัญญา เอารถไปคืนทิ้งไว้ก่อน ไฟแนนซ์จะดำเนินการอะไรกับเราก็อีกเรื่อง เราสามารถเรียกศูนย์ที่เขาขายรถมารับผิดชอบร่วมหรือรับผิดชอบแทนเราก็ได้ สอง ไปร้อง สคบ. เพราะพี่เป็นผู้บริโภคโดยตรง สุดท้ายการดำเนินคดีอาญา ยังติดใจอยู่มั้ย ผมแล้วแต่ทางพี่ ลักษณะการบอกเลิกสัญญาทำได้สองส่วน หนึ่ง บอกเลิกสัญญาขอเงินคืน อันนี้กับโชว์รูม แล้วเรียกค่าเสียหายด้วย สอง ฟ้องให้ปฏิบัติตามสัญญาโดยส่งมอบรถป้ายแดงคันใหม่มาให้เรา ตามเจตนารมณ์ครั้งแรกที่เราได้ทำการซื้อ-ขายกัน

ธงของคุณคือ ?

        มณศ์ : ไม่เอาแล้วค่ะ อยากส่งรถมอบคืนเลย เอาตังค์คืนมาค่ะ

ไปบอกไฟแนนซ์หรือยัง ?

        มณศ์ : ยังค่ะ ไฟแนนซ์รอข้อสรุปจากทางศูนย์

        แตง : แต่ตอนนี้เราส่งค่างวดนะคะ ไม่งั้นเครดิตเสีย ตอนนี้รถคืนที่ศูนย์กาฬสินธุ์ค่ะ เราแจ้งไฟแนนซ์ไปแล้ว

        มณศ์ : ผู้จัดการศูนย์เป็นคนรับ

        ทนายเจมส์ : ต้องให้ไฟแนนซ์รับรถจากเรา เพราะเอาไปดองไว้ที่นั่นแต่สัญญามันเดินอยู่นะ

หลอกซื้อรถป้ายแดง

วันนี้ถ้าทางดีลเลอร์เอารถปี 2018 มาให้คุณเลย จะได้จบ ๆ ไป ?

        มณศ์ : เท่าที่คุยมา เขาบอกว่าไม่สามารถเปลี่ยนคันให้ได้ ไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้ จากทางดีลเลอร์พูด เขาบอกว่าสัญญาเราไม่ได้เป็นสัญญากับศูนย์แล้ว เป็นสัญญาระหว่างหนูกับไฟแนนซ์

        แตง : อีกอย่างรถตัวนี้ 2018 ไม่มีแล้วในสต็อก เขาเลยจะไม่คืนรถ แต่จะดูแลเราให้

        ทนายเจมส์ : มันไม่คุ้มกับหนี้ที่เกิดขึ้น ราคารถมันไม่ถึง
 
คุณซื้อมา 1.6 ล้าน วันนี้เอากลับคืนมา 5 แสนได้ไหม ?

        มณศ์ : ได้ แต่เอารถคืนไปเลย เอาเงินคืนมา

        แตง : รถขับอืดมาก เหยียบไม่ขึ้น

        มณศ์ : อะไหล่อาจมีการเสื่อมสภาพไปตามระยะปีของมัน

มีโอกาสได้เงินคืนไหม ?

        ทนายเจมส์ : อย่างที่บอกตอนนี้มี 2 ทางเลือก คือ ยกเลิกสัญญาแล้วขอเงินคืน กับฟ้องเพื่อขอให้บังคับทำตามสัญญา คืนรถคันใหม่  มี 2 ทางแค่นั้นเอง

อยากบอกอะไร ?

        มณศ์ : อยากฝากทางศูนย์ ทางผู้ใหญ่ อยากให้รีบมาดูตรงนี้ เราเดือดร้อน เราซื้อรถเพราะเราต้องการใช้รถ


หลอกซื้อรถป้ายแดง

หลอกซื้อรถป้ายแดง

หลอกซื้อรถป้ายแดง

หลอกซื้อรถป้ายแดง

หลอกซื้อรถป้ายแดง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวร้อง ถูกหลอกซื้อรถป้ายแดง 1.59 ล้าน แต่ได้รถย้อมแมว-ศูนย์ไม่ยอมรับคืน อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2562 เวลา 11:42:21 75,653 อ่าน
TOP