x close

19 พ.ย. อนุญาโตตุลาการ นัดพิจารณาข้อพิพาท ปม ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา

          จับตา 19 พฤศจิกายน 2562 อนุญาโตตุลาการนัดพิจารณาข้อพิพาท ปมรัฐบาลไทยสั่งปิดเหมืองทองอัครา เผยเรื่องค่าเสียหายอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา

           ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา
ภาพจาก Workpoint News

          จากกรณีหัวหน้า คสช. ใช้ ม.44 ยกเลิกประทานบัตรเหมืองทองคำ และเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาอภิปรายในสภาถึงคุณสมบัติของ พล.อ. ประยุทธ์ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ทางพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้อภิปรายชี้แจงว่า ค่าเสียหายจากการถูกฟ้องร้องเพียง 3,000 ล้านบาท ไม่ใช่ 40,000 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง พร้อมเชื่อว่ามีหลักฐานว่าบริษัทดังกล่าวทำผิดเงื่อนไข เพราะผลการตรวจสอบจากกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นเหตุให้ต้องสั่งปิดเหมืองแร่ดังกล่าว จึงเชื่อว่าจะชนะคดีดังกล่าว
       
          คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ในประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ออกแถลงการณ์ให้ทางการไทยยกเลิกการระงับกิจการของตน พร้อมเรียกร้องค่าชดเชย โดยทางรัฐบาลไทยยืนยันจะไม่จ่ายค่าชดเชย ในเดือนถัดมาจึงเป็นเหตุให้ทางคิงส์เกตฯ ยื่นฟ้องรัฐบาลไทยเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA)

  
          ผ่านมาเกือบ 2 ปี ประเด็นนี้ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2562  มีข่าวลืออย่างต่อเนื่องว่า บริษัทคิงส์เกตฯ ขู่ว่าจะยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2.7 หมื่นล้านบาท ในอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น จนเรียกว่าเป็นค่าโง่เหมืองทอง หากแพ้คดีจริง ๆ

 ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา
ภาพจาก Workpoint News

          ด้าน นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกตฯ ย้ำเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 ว่า ยังไม่มีการจ่ายค่าชดเชยกรณีเหมืองแร่ทองคำ รัฐบาลไทยพร้อมสู้ตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

          ต่อมาวันที่ 31 มีนาคม 2562 บริษัท คิงส์เกตฯ บริษัทแม่ของบริษัท อัคราฯ  เปิดเผยว่า บริษัท Zurich Australia Insurance Limited ในฐานะผู้รับประกันภัยให้กับบริษัท คิงส์เกตฯ เตรียมจ่ายเงินชดเชยจากกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมือง มูลค่ากว่า 82 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,843 ล้านบาท ให้กับทางบริษัท คิงส์เกตฯ ซึ่งเป็นการจ่ายเงินชดเชยภายใต้กรมธรรม์คุ้มครองความเสี่ยงด้านการเมือง

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยกับทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 คณะอนุญาโตตุลาการจะมีการพิจารณาข้อพิพาทเป็นครั้งแรก ระหว่างบริษัท คิงส์เกตฯ กับรัฐบาลไทย หลังจากที่คิงส์เกตฯ ได้ยื่นฟ้องกรณีที่รัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย โดยการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ คาดว่าจะรู้ผลการพิจารณาภายใน 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขการเรียกร้องชดเชยค่าเสียหายที่ชัดเจนได้ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา เชื่อว่าจะมีความชัดเจนหลังจากวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีการนัดหารือกันครั้งแรก เกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างคิงส์เกตฯ และรัฐบาลไทย ว่าเรื่องดังกล่าวจะมีผลออกมาเป็นเช่นไร


 ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา
ภาพจาก Workpoint News

 ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา
ภาพจาก Workpoint News

        
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
19 พ.ย. อนุญาโตตุลาการ นัดพิจารณาข้อพิพาท ปม ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2562 เวลา 14:50:33 7,527 อ่าน
TOP