x close

กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่ ร้อยละ 80 ของน้ำที่ใช้

         สภา กทม. เห็นชอบร่างข้อบัญญัติค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ร้อยละ 80 ของปริมาณการใช้น้ำในแหล่งกำเนิดน้ำเสีย เริ่มในพื้นที่ 21 เขตที่มีโรงบำบัดน้ำเสีย มอบผู้ว่าฯ ดำเนินการออกประกาศ และระเบียบภายใน 240 วัน
กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่
ภาพจาก Workpoint News

กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่
ภาพจาก Workpoint News

         เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 Workpoint News รายงานว่า ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่1) ประจำปีพุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ในวาระที่สองและสาม ตามที่นายคำรณ โกมลศุภกิจ ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ได้รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการ รวมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ เนื่องจากข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ.2547 หลังข้อบัญญัติเก่าใช้มาเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว จึงสมควรปรับปรุงแก้ไขใหม่ทั้งฉบับ เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

         สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ.2547 เป็นอัตราที่คิดตามปริมาณน้ำประปา หรือน้ำบาดาล หรือน้ำจากแหล่งอื่นที่ใช้ในแหล่งกำเนิดน้ำเสีย ร้อยละ 100 เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการจัดเก็บค่าธรรมเนียม สมควรกำหนดค่าธรรมเนียมร้อยละ 80 ของปริมาณน้ำใช้ของแหล่งกำเนิดน้ำเสียนั้น ๆ และแบ่งประเภทแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองมีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมให้ชัดเจน

กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่
ภาพจาก Workpoint News

         ร่างข้อบัญญัติฯ มีข้อความที่แก้ไขจากข้อบัญญัติฯ พ.ศ.2547 ได้แก่ การเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียมี 3 ประเภท ดังนี้

         1. แหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทที่ 1 มีลักษณะดังนี้ บ้านเรือนที่พักอาศัยรวมถึงอาคารซึ่งโดยปกติบุคคลใช้อยู่อาศัยได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการอยู่อาศัยอย่างถาวรและชั่วคราว อาคารประเภทอาคารชุด คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ หอพัก รวมทั้งอาคารที่อยู่อาศัยรวม อัตราค่าธรรมเนียม 2 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

         2. แหล่งกำเนิดน้ำเสีย ประเภท 2 มีลักษณะดังนี้ หน่วยงานของรัฐหรืออาคารที่ทำการของเอกชนหรือองค์กรระหว่างประเทศ มูลนิธิ ศาสนสถาน สถานสาธารณกุศล โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล โรงเรียนหรือสถานศึกษา สถานประกอบการที่มีการใช้น้ำเฉลี่ยย้อนหลังหนึ่งปีก่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน หากกรณีที่ประกอบการไม่ถึงหนึ่งปี ให้ใช้ค่าเฉลี่ยตามระยะเวลาที่ประกอบการ อัตราค่าธรรมเนียม 4 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

          3. แหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทที่ 3 มีลักษณะดังนี้ โรงแรม โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และสถานประกอบการที่มีการใช้น้ำเฉลี่ยย้อนหลังหนึ่งปีก่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน หากกรณีที่ประกอบการไม่ถึงหนึ่งปี ให้ใช้ค่าเฉลี่ยตามระยะเวลาที่ประกอบการ อัตราค่าธรรมเนียม 8 บาท ต่อลูกบาศก์เมตร

กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่
ภาพจาก Workpoint News

          โดยในส่วนของการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนั้น ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย สำหรับแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งสามารถบำบัดน้ำเสียจนได้น้ำทิ้ง และประกาศกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง

          ได้แก่การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร การกำหนดเขตพื้นที่ที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดน้ำเสียต้องชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย การกำหนดสถานที่รับชำระค่าธรรมเนียม และ วิธีคำนวณปริมาณน้ำที่ใช้ในแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่ไม่อาจใช้เครื่องอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำที่ใช้ได้ ภายใน 240 วัน นับตั้งแต่ข้อบัญญัติได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. จ่อเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย 21 พื้นที่ ร้อยละ 80 ของน้ำที่ใช้ โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 12:40:18 9,117 อ่าน
TOP