x close

ห้ามหิ้ว แหนมเนือง - แกงส้ม ขึ้นเครื่องบิน เป็นของเหลวเกินกำหนด ต้องโหลดเท่านั้น

          กรมท่าอากาศยาน ประกาศ แหนมเนือง ไม่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องบินได้ เนื่องจากน้ำจิ้มมีปริมาตร 400 มิลลิลิตร เกินที่กฎหมายกำหนด ให้โหลดใต้ท้องเครื่องเท่านั้น รวมถึงเครื่องสำอางที่มีปริมาตรเกิน 100 มิลลิลิตร
ห้ามหิ้ว แหนมเนือง - แกงส้ม ขึ้นเครื่องบิน เป็นของเหลวเกินกำหนด ต้องโหลดเท่านั้น

          วันที่ 6 มิถุนายน 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า หลังประชุมซักซ้อมสนามบินภูมิภาคทั้ง 28 สนามบิน ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามกฎประกาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง หลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล และสเปรย์ ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ ซึ่งเป็นระเบียบฉบับใหม่ของ กพท. ที่เตรียมประกาศบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

          โดยมีการกำหนดห้ามมิให้ผู้โดยสาร นำของเหลวที่มีปริมาตรมากกว่า 100 มิลลิลิตร ถือติดตัวขึ้นเครื่องบิน แต่อนุญาตให้ฝากเป็นสัมภาระลงทะเบียน เพื่อโหลดใต้ท้องเครื่องได้เท่านั้น โดยต้องบรรจุในภาชนะที่มิดชิด

ห้ามหิ้ว แหนมเนือง - แกงส้ม ขึ้นเครื่องบิน เป็นของเหลวเกินกำหนด ต้องโหลดเท่านั้น

          ทั้งนี้ สินค้าอย่างหนึ่งที่ไม่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ คือ แหนมเนือง เนื่องจากน้ำจิ้ม 1 ถุงที่อยู่ในชุดอาหาร มีปริมาตร 400 มิลลิลิตร ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ไม่สามารถนำแหนมเนืองหิ้วขึ้นเครื่องบินได้ และเบื้องต้นได้ขอให้สนามบินทั้ง 28 แห่ง แจ้งข้อมูลไปยังสายการบินต่าง ๆ ให้ทำความเข้าใจและแจ้งเตือนผู้โดยสารที่จะนำแหนมเนืองขึ้นเครื่อง

          สำหรับคำจำกัดความ หลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน ฉบับใหม่ พ.ศ. 2562 นั้น รวมไปถึงอาหารที่มีของเหลว เช่น ต้ม แกง น้ำพริก น้ำจิ้มต่าง ๆ เครื่องดื่ม ซุป น้ำเชื่อม แยม สตูว์ ซอส น้ำพริก หรืออาหารที่อยู่ในซอส รวมไปถึงเครื่องแต่งหน้าพวก มาสคาร่า ลิปสติก หรือ ลิปบาล์ม ที่มีปริมาตรมากกว่า 100 มิลลิลิตร หรือ ไม่มีปริมาตรระบุ ก็ไม่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องบินได้เช่นกัน
ห้ามหิ้ว แหนมเนือง - แกงส้ม ขึ้นเครื่องบิน เป็นของเหลวเกินกำหนด ต้องโหลดเท่านั้น

          ทั้งนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ เผยว่า นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า ปกติแล้ว แกงต่าง ๆ ที่ปริมาตรเกิน 100 มิลลิลิตร ไม่สามารถถือขึ้นเครื่องได้อยู่แล้ว จึงใช้วิธีโหลดใต้ท้องเครื่องแทน โดยเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีตรวจสอบผ่านเครื่องสแกน แล้วเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่า ให้โหลดใต้ท้องเครื่องหรือทิ้ง และที่ผ่านมา ผู้โดยสารก็ถกเถียงกับเจ้าหน้าที่มาตลอด บางอย่างเอาขึ้นได้ บางอย่างเอาขึ้นไม่ได้ จนเจ้าหน้าที่ต้องอนุโลม โดยเฉพาะ แหนมเนือง ที่มีน้ำจิ้มเป็นส่วนประกอบ ทางสนามบินจึงขอให้ กพท. ประกาศให้ชัดเลยว่า ของเหลวคืออะไรบ้าง เพื่อความปลอดภัย เพราะของเหลวเกินกว่า 100 มิลลิลิตร สามารถนำไปประกอบระเบิดได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามหิ้ว แหนมเนือง - แกงส้ม ขึ้นเครื่องบิน เป็นของเหลวเกินกำหนด ต้องโหลดเท่านั้น อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2562 เวลา 16:36:02 27,028 อ่าน
TOP