x close

คนกรุงเฮ ทดลองวิ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค นั่งฟรี 12 ส.ค. นี้ !

          รฟท. เตรียมทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค ดีเดย์ 12 สิงหาคม นี้ ให้ประชาชนนั่งฟรี ก่อนจะเปิดให้บริการจริงในเดือน กันยายน 2562 
ภาพจาก Panyawat B.SILP / Shutterstock.com

          วันนี้ 5 มิถุนายน 2562 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ตรวจความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง - บางแค และเตาปูน - ท่าพระ ที่สถานีสนามไชย พร้อมระบุกำหนดการเปิดทดสอบใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ มีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 สำหรับการจัดหาขบวนรถไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตจะขนส่งขบวนรถไฟฟ้าใหม่มาถึงไทยภายในสัปดาห์นี้ 4 ขบวน และจะทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่องจนครบทั้งหมด 35 ขบวน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563


          เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงประเทศไทยแล้ว จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการใช้งาน หรือที่เรียกว่า System Integration Test (SIT) ในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2562 จากนั้นจะเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมการทดสอบด้วย เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง - บางแค ในเชิงพาณิชย์ ภายในเดือนกันยายน 2562

          ส่วนรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน - ท่าพระ นั้น คาดว่าจะเริ่มทำการทดสอบระบบรวมประมาณเดือนกันยายน - ธันวาคม 2562 และเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ในเดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นไป และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมีนาคม 2563

          สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงเตาปูน - ท่าพระ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางต่อขยายจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ออกไป 2 ทิศทาง ได้แก่...

          หัวลำโพง - บางแค ระยะทาง 16 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 7 สถานี
          เตาปูน - ท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับทั้งหมด จำนวน 8 สถานี


          ทำให้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ หรือ Circle Line ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร ให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร เพื่อช่วยลดความแออัดของการจราจรบนถนนสายสำคัญ ๆ ในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกรุงเฮ ทดลองวิ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค นั่งฟรี 12 ส.ค. นี้ ! อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2562 เวลา 17:19:39 21,925 อ่าน
TOP