x close

คืบกู้ระเบิดยักษ์ใต้สะพาน จ.ราชบุรี พบระยะทำลายกว่า 2 กม. จ่ออพยพชาวบ้านพ้นเมือง

           คืบหน้ากู้ระเบิด 7 ลูก ใต้สะพาน จ.ราชบุรี วางแผนเตรียมอพยพคนพ้นเมือง พบรัศมีกว่า 2 กม. เตรียมประชุมวางแผน 14 มิ.ย. นี้ ระดมหัวกะทิ 3 เหล่าทัพ พร้อมเชิญมืออาชีพจากเยอรมนีเข้าเก็บกู้
กู้ระเบิดราชบุรี
ภาพจาก NewsNBT THAILAND

           จากกรณีพบลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ในแม่น้ำแม่กลองที่ จ.ราชบุรี บริเวณสะพานธนะรัชต์ และสะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเตรียมก่อสร้างตอม่อรางรถไฟทางคู่ ทำให้ต้องตั้งคณะทำงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายระเบิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนนั้น

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 10 มิถุนายน 2562 เดลินิวส์ รายงานว่า วานนี้ (9 มิถุนายน ) นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การเก็บกู้ระเบิดทั้ง 7 ลูก ที่ จ.ราชบุรี จะต้องดำเนินการพร้อมกันทีเดียว ดังนั้นจึงต้องออกคำสั่งปิดพื้นที่กลางใจเมืองราชบุรีเป็นพื้นที่อันตราย ควบคุมความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่รัศมีแรงระเบิด เนื่องจากรัศมีระเบิดดังกล่าวค่อนข้างรุนแรงอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าจุดดังกล่าวอยู่ในเขตชุมชน ที่มีทั้งค่ายทหาร ตลาด วัด โรงเรียน บ้านพักข้าราชการ และจวนผู้ว่าฯ ตลอดจนที่อยู่อาศัยของประชาชน

           ทั้งนี้จะประชุมสรุปแนวทางวันที่ 14 มิถุนายน จึงเป็นครั้งแรกในประเทศที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด (อีโอดี) ของสามเหล่าทัพไทย คือ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เข้ามาร่วมกันศึกษาแนวทางเก็บกู้ระเบิดดังกล่าว นอกจากนี้ประเทศไทยจะเชิญนักเก็บกู้ระเบิดที่เก่งสุดในโลกจากประเทศเยอรมนี มาเข้าร่วมทีมเก็บกู้ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นระเบิดที่ต้องใช้เทคนิคสูงในการกู้เพราะอยู่ใต้น้ำด้วย

กู้ระเบิดราชบุรี

           สำหรับแนวทางการกู้ระเบิด ขณะนี้มี 8 วิธี สำหรับเทคนิคที่เหมาะสม คือ ทำลายสภาพระเบิดใต้ลำน้ำโดยคาดว่าจะเป็นรูปแบบ WaterJet (วอเตอร์เจ็ต) ใช้แรงดันน้ำความแรงและความเร็วสูง ตัดตัวระเบิดจากใต้น้ำ แยกส่วนหัวและส่วนท้าย ที่มีสารเคมีออกจากกัน อย่างไรก็ตามระเบิดดังกล่าวเป็นโมเดลที่จุดด้วยเคมี กล่าวคือ ระเบิดจะทำปฏิกิริยาเมื่อสารเคมีภายในไหลมารวมกันได้ โดยสารเคมีดังกล่าวจะคงสภาพตลอดไปอยู่ในระเบิด นับว่าเป็นการออกแบบระเบิดเทคนิคขั้นสูง จึงเป็นเรื่องยากในการเก็บกู้ เพราะหากตัวระเบิดเคลื่อนที่แล้วสารเคมีภายในทำปฏิกิริยาก็จะระเบิดทันที และจะเป็นการระเบิดทั้ง 7 ลูกพร้อมกัน

           รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคาดว่า ระเบิดที่พบในแม่น้ำแม่กลอง ช่วง จ.ราชบุรี นั้น น่าจะเป็นระเบิดจีพีบอมบ์ หรือระเบิด AN-M 65 ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์ หรือกว่า 400 กก.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบกู้ระเบิดยักษ์ใต้สะพาน จ.ราชบุรี พบระยะทำลายกว่า 2 กม. จ่ออพยพชาวบ้านพ้นเมือง อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 11:55:35 46,400 อ่าน
TOP