x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ลุกฮือ ! คนฮ่องกง 1.03 ล้าน แห่ประท้วงครั้งใหญ่ ต้าน กม. ผู้ร้ายข้ามแดน

| 19,082 อ่าน

 

               คนฮ่องกง 1.03 ล้านคน เดินขบวนประท้วงทั่วเกาะ ต่อต้านกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ มอบอำนาจให้จีนรับตัวผู้กระทำผิดในฮ่องกง ไปลงโทษที่แผ่นดินใหญ่ ด้านสหรัฐฯ และยุโรป ร่วมวิจารณ์

               วันที่ 10 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประชาชนชาวฮ่องกงกว่า 1 ล้านคน ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ของรัฐบาล ที่อนุญาตให้ประเทศจีนสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดในฮ่องกงไปลงโทษตามกฎหมายในจีนได้ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ มีคนเข้าร่วมถึง 1 ใน 7 ของประชากรทั้งหมด 7.48 ล้านคน และนับว่าเป็นการรวมตัวประท้วงที่มีคนเข้าร่วมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง

               ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ อันเป็นต้นเหตุของการประท้วงครั้งนี้ จะนำพาซึ่งความเปราะบางมาสู่ฮ่องกง และสร้างความไม่มั่นคงอย่างยิ่งให้แก่ดินแดนแห่งนี้ ซึ่งเป็นเกาะที่มีกฎหมายกึ่งอิสระ เนื่องจากเปิดโอกาสให้ทางการจีนสามารถเอื้อมมือมาจับกุมชาวฮ่องกงคนใดก็ได้ที่ตนเองเล็งเห็นว่ากระทำความผิด ตั้งแต่การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ไปจนถึงภาคธุรกิจที่จีนมองว่ากระทำการผิดพลาดบางอย่าง แม้ว่าจะไม่ได้เจตนาก็ตาม

               รัฐบาลฮ่องกงอ้างว่า กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนฉบับนี้เป็นการอุดช่องโหว่ในระบบยุติธรรมปัจจุบัน เนื่องจากจะช่วยให้ทางการฮ่องกงสามารถพิจารณาได้เป็นเคส ๆ ว่าควรส่งตัวผู้กระทำผิดไปยังดินแดนอื่น ๆ ที่ไม่มีการตกลงเรื่องผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการหรือไม่ นั่นก็คือ ไต้หวัน มาเก๊า รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่

               ทางด้านสมาชิกวุฒิสภายืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านการไตร่ตรอง และมีความเป็นธรรม แต่ถึงกระนั้น มันก็เป็นกฎหมายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงมาก และสร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้าง แม้แต่กลุ่มธุรกิจหัวอนุรักษนิยม และนักการเมืองในสภาก็ไม่เห็นด้วย ทางสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปก็โจมตีกฎหมายนี้เช่นกัน

               ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน ประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมหาศาล พร้อมใจกันออกมาถือป้ายประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังที่ทำการสภานิติบัญญัติ ในย่านแอดมิรัลตี้ ซึ่งขบวนที่เคลื่อนตัวไปตามท้องถนนใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีคนเข้ามาเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่ามีคนมาแค่ประมาณ 240,000 คน เท่านั้น แต่ทางองค์กรแนวร่วมเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นผู้นำจัดการประท้วงดังกล่าว เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วมีประชาชนเข้าร่วมมากกว่า 1.03 ล้านคน

               กลุ่มประท้วงพากันร้องตะโกนว่า "ฮ่องกง อย่ายอมแพ้ !" รวมทั้ง"เก็บกฎหมายชั่วร้ายนี้เข้ากรุซะ" และเรียกร้องให้ นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้แล้ว ชาวฮ่องกงโพ้นทะเลทั่วโลกก็ได้ออกมาร่วมประท้วงด้วย เช่นเดียวกับที่ออสเตรเลีย ซึ่งมีคนออกมาร่วมต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่จำนวนหลายหมื่นคน

               ตอนแรกภาพรวมในการประท้วงในช่วงกลางวันเป็นไปอย่างสงบ แต่ต่อมาในตอนกลางคืน ก็ได้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นและนำไปสู่ความรุนแรง มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา ใช้น้ำฉีดไล่ รวมทั้งใช้กระบองไล่ตีประชาชน ซึ่งก็มีการโต้ตอบกันอย่างดุเดือด ก่อนที่การประท้วงจะเริ่มสลายตัวในช่วงประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

               ทางด้านรัฐบาลฮ่องกงก็ได้ออกมากล่าวว่า รับรู้ว่ามีการประท้วงเกิดขึ้นทั่วทั้งเกาะฮ่องกง แต่ก็จะยังคงมีการนำร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นอภิปรายในสภา ในวันที่ 12 มิถุนายน และกระตุ้นให้สมาชิกสภานิติบัญญัติพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยความรอบคอบ มีเหตุมีผล และเป็นไปอย่างเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าฮ่องกงจะยังคงเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ทั้งกับประชาชนและภาคธุรกิจ
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุกฮือ ! คนฮ่องกง 1.03 ล้าน แห่ประท้วงครั้งใหญ่ ต้าน กม. ผู้ร้ายข้ามแดน อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 13:33 19,082 อ่าน
TOP