x close

เพนกวินเดือด ไล่ทำร้ายเพื่อน-ลูกเพนกวินตาย หลังฟักไข่ไม่ได้-มีคนนำไข่ไป

            เพนกวินเดือด อาละวาดทำร้ายเพื่อน-ลูกเพนกวินตายในสวนสัตว์ หลังตัวเองฟักไข่ไม่ได้ ถูกผู้ดูแลนำไข่ที่เน่าแล้วออกไป เหลือลูกเพนกวินรอดชีวิตแค่ 2 ตัว

เพนกวินเดือด ไล่ทำร้ายเพื่อน-ลูกเพนกวินตาย หลังฟักไข่ไม่ได้-มีคนนำไข่ไป
ลูกเพนกวินที่เหลือรอด ภาพจาก เฟซบุ๊ก Zoo Dresden

            วันที่ 7 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานเหตุชวนอึ้งที่เกิดขึ้นภายในสวนสัตว์เดรสเดน ในรัฐแซก ของประเทศเยอรมนี หลังจากที่เพนกวินคู่หนึ่งได้ก่อเหตุอาละวาดโจมตีเพนกวินตัวอื่น ๆ ที่อยู่ในกรงเดียวกัน ฆ่าเพื่อนเพนกวินตายไป 2 ตัว พร้อมลูกเพนกวินเพิ่งเกิดอีก 2 ตัว

            รายงานเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากหลังจากที่เพนกวินฮัมโบลต์ ซึ่งเป็นคู่รักกัน 3 คู่ ได้มีไข่ออกมา พวกมันแต่ละคู่ก็ทำการกกไข่ของตัวเอง อย่างไรก็ตามมีเพนกวินเพียง 2 คู่ ที่ประสบความสำเร็จในการฟักไข่ลูก ๆ ของมัน จนได้ลูกเพนกวินออกมาคู่ละ 2 ตัว รวมเป็น 4 ตัว

            แต่ไข่ของเพนกวินคู่ที่ 3 นั้น กลับไม่มีทีท่าว่าจะฟักออกมาเป็นตัว เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสัตว์ปล่อยให้มันฟักไข่อยู่เช่นนั้นอีกระยะเวลาหนึ่ง กระทั่งมั่นใจว่าไข่เน่าแล้ว ไม่สามารถฟักออกมาได้แน่ ๆ จึงตัดสินใจเข้าไปเก็บไข่กับรังของเพนกวินคู่นี้ออกจากกรง โดยที่พวกเขาไม่คิดเลยว่าการแย่งไข่ของพวกมันออกมา จะทำให้เพนกวินคู่นี้โมโหเกรี้ยวกราดอย่างยิ่ง

            หลังจากที่ผู้ดูแลสัตว์ออกไปจากกรงแล้ว เพนกวินคู่ที่ไม่มีลูกก็ทำการอาละวาด ไล่พ่อแม่เพนกวินคู่อื่นออกไปจากรังทันที ก่อนจะเข้าไปทำร้ายลูกเพนกวินต่อ ซึ่งกว่าผู้ดูแลสัตว์จะมาพบเข้า ก็มีลูกเพนกวินตายไปแล้ว 2 ตัว

เพนกวินเดือด ไล่ทำร้ายเพื่อน-ลูกเพนกวินตาย หลังฟักไข่ไม่ได้-มีคนนำไข่ไป
ลูกเพนกวินที่เหลือรอด ภาพจาก เฟซบุ๊ก Zoo Dresden

            แม้จะเกิดเหตุเช่นนี้ แต่ทางสวนสัตว์ก็ไม่ได้จัดการแยกตัวเพนกวินที่ก่อเหตุออกไป ยังคงปล่อยพวกมันไว้กับเพนกวินตัวอื่น ๆ จนกระทั่ง 4 วันต่อมา เหตุร้ายก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเพนกวินคู่เดิม เริ่มอาละวาดทำร้ายเพนกวินตัวอื่น ๆ อีก โดยครั้งนี้มันพุ่งเข้าไปโจมตีใส่พ่อแม่เพนกวินอีกคู่ ที่ยังเหลือลูกอีก 2 ตัว ทำให้เพนกวินพ่อแม่พยายามเอาตัวเข้าสู้เพื่อปกป้องลูกน้อย จนกระทั่งพวกมันช็อกตายไปในที่สุด

            อย่างไรก็ตาม การเสียสละของพวกมันยังไม่สูญเปล่า เพราะพวกมันถ่วงเวลาไว้นานพอที่ผู้ดูแลสัตว์จะเข้ามาเห็น และช่วยลูกเพนกวินน้อยไว้ได้ทัน แต่ก็ยังเป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อตอนนี้ลูกเพนกวินได้กำพร้าพ่อแม่ไปแล้ว ผู้ดูแลจึงต้องเข้ามาทำหน้าที่ดูแลลูกแพนกวินอย่างใกล้ชิดเอง

            ทั้งนี้ เหตุเพนกวินทำร้ายกันเองเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา ในขณะที่ลูกเพนกวินที่รอดมาได้ ขณะนี้พบว่าเติบโตขึ้นมีน้ำหนักมากกว่า 1 กิโลกรัมแล้ว และพวกมันก็เริ่มกินปลาได้แล้วด้วย คาดว่ามันน่าจะใช้ชีวิตอยู่รอดได้ด้วยตัวเองหลังจากนี้

            ด้าน คาร์ล ไฮนซ์ อูเคนา ผู้บริหารสวนสัตว์ เผยว่า พวกเขาตัดสินใจนำไข่ของเพนกวินออกไปในตอนนั้น เพราะไข่ไม่สามารถปฏิสนธิได้ พวกเขาปล่อยทิ้งไว้นานจนกระทั่งไข่เริ่มเน่า จึงค่อยนำไข่ออกมา เพราะเกรงจะส่งผลต่อสุขภาพของเพนกวินตัวอื่น ๆ แต่หลังจากนี้พวกเขาจะปล่อยไข่ทิ้งไว้นานกว่านั้น หรืออาจจะใช้วิธีการนำไข่ปลอมที่มีขนาดและสีเหมือนไข่ของจริงมาวางแทนที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

            อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้นสร้างความช็อกอย่างมากแก่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ทุกคน แม้แต่ผู้ดูแลเพนกวินที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปี ยังช็อกเมื่อเห็นเพนกวินที่ไม่มีลูก เข้ามาทำร้ายเพนกวินตัวอื่นแบบนี้ แถมเพนกวินที่อื่น ๆ ก็ไม่มีรายงานเรื่องพฤติกรรมเช่นนี้มาก่อน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพนกวินเดือด ไล่ทำร้ายเพื่อน-ลูกเพนกวินตาย หลังฟักไข่ไม่ได้-มีคนนำไข่ไป อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 15:33:59 7,432 อ่าน
TOP