x close

อย่าแชร์มั่ว กินยาแก้ปวดประจำเดือน ไม่ได้ทำให้เป็นซีสต์ในรังไข่-มดลูก

          เพจดังเตือนอย่าแชร์ข่าวมั่ว หลังสาวอ้างกินยาแก้ปวดประจำเดือนมากเกินไป จนเป็นก้อนเลือดสะสม ยันไม่ได้ทำให้เป็นซีสต์ในรังไข่-มดลูก


          วันที่ 10 มิถุนายน 2562 แอดมินเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ซึ่งเป็นอดีตนายแพทย์ ได้โพสต์ชี้แจงหลังมีการโพสต์ข้อความมั่วในโซเชียล อ้างว่ากินยาแก้ปวดประจำเดือนสีเหลืองเยอะ จนตรวจเจอก้อนเลือดสะสม อาจจะต้องตัดมดลูก ซึ่งมีคนหลงเชื่อแชร์ข่าวนี้ไปกว่า 6 พันครั้งแล้ว

          โดยเพจ Drama-addict ได้ระบุข้อความว่า "คืออธิบายก่อนว่า ไอ้อาการที่เขาพูดถึงเนี่ย มันหมายถึงพวกเนื้อเยื่อในโพรงมดลูกอยู่ผิดที่ ประมาณว่าเยื่อบุในโพรงมดลูก ที่ควรจะอยู่ในโพรงมดลูก มันเกิดเข้าไปอยู่ในที่อื่น ๆ เช่น ในผนังกล้ามเนื้อมดลูก ในรังไข่ ไรงี้ แล้วเวลามี ปจด. ไอ้เนื้อเยื่อที่อยู่ผิดที่มันก็จะสร้าง ปจด. ออกมาด้วย ทำให้มีอาการปวดเวลา ปจด. มาโคตร ๆ บางคนก็อาจมีพวกช็อกโกแลตซีสต์เกิดขึ้นในมดลูกหรือในรังไข่ได้

          ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดภาวะนี้มีหลายอย่าง เช่น ภาวะไม่มีบุตร มีประวัติได้รับเอสโตรเจนเป็นระยะเวลานาน (ประจำเดือนมาครั้งแรกตอนอายุน้อย, หมดประจำเดือนตอนอายุมาก), รอบประจำเดือนสั้น (น้อยกว่า 27 วัน), ประจำเดือนมามาก, มีการอุดกั้นทางออกของประจำเดือน, ได้รับสาร DES (Diethylstilbestrol) ขณะตั้งครรภ์ ส่วนสูงมากกว่า 68 นิ้ว, ดัชนีมวลกายต่ำ, รับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเป็นประจำ

          ส่วนการกินยาแก้ปวด ปจด. หรือพวก ponstan ไม่มีผลกับโรคนี้แต่ประการใด คือมันเป็นยาแก้ปวดยอดฮิตที่สาว ๆ มักใช้กันตอนปวด ปจด. แล้วบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่ามันทำให้เป็นได้ แต่ไม่เกี่ยวนะจ๊ะ ก็ใช้ได้ตามปกติถ้าปวด ปจด. ส่วนใครที่มีปัญหา ปจด. มากะปริดกะปรอย มาผิดปรกติ หรือปวด ปจด. โคตร ๆ ก็อย่าประมาท ไปหาหมอตรวจกันหน่อยก็ดีนะ ไม่แน่อาจมีเนื้อเยื่อในโพรงมดลูกอยู่ผิดที่ก็เป็นได้"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าแชร์มั่ว กินยาแก้ปวดประจำเดือน ไม่ได้ทำให้เป็นซีสต์ในรังไข่-มดลูก อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2562 เวลา 10:48:55 25,961 อ่าน
TOP