x close

แพทย์ผงะ รุดผ่าตัดช่วยเด็กชายวัย 13 ปี หลังพบมีฟันไปงอกอยู่ในลูกอัณฑะ !


          เด็กชายวัย 13 ปีชาวรัสเซีย พบมีฟันกรามหายไป แต่กลับไปงอกอยู่ในลูกอัณฑะ แพทย์ผ่าตัดช่วยเหลือจนปลอดภัย
ฟันงอกในลูกอัณฑะ
ภาพจาก Morozov Children Hospital

          วันที่ 10 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานเคสคนไข้สุดแปลกจากประเทศรัสเซีย เด็กชายวัย 13 ปีรายหนึ่ง (ไม่ระบุชื่อ) พบว่ามีอาการผิดปกติ มีก้อนปูดบวมที่บริเวณลูกอัณฑะ จึงไปพบแพทย์ให้ช่วยเหลือ แพทย์จึงดำเนินการผ่าตัดให้ ก่อนจะพบว่า สิ่งนั้นไม่ใช่เนื้องอก แต่เป็นฟัน

          ภายหลังจากสำรวจช่องปากของเด็กชายพบว่า ฟันกราม 1 ซี่ของเขาหายไป แต่มันกลับไปเจริญเติบโตขึ้นที่ภายในลูกอัณฑะข้างหนึ่งของเด็กชาย

          อย่างไรก็ดี ทางทีมแพทย์เผยว่า การดำเนินการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และคาดว่าเด็กชายจะกลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และเจริญเติบโตขึ้นเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป โดยสาเหตุมาจากเนื้องอกชนิด teratoid ที่เกิดขึ้นก่อนกำเนิด อันเนื่องมาจากภาวะล้มเหลวของเซลล์ต้นกำเนิด

ฟันงอกในลูกอัณฑะ
ภาพจาก Morozov Children Hospital

          ดมิทรี ทารูซิน เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ และเพศชาย ที่โรงพยาบาลเด็กโมโรซอฟ อธิบายว่า ต้นกำเนิดของปัญหาเกิดขึ้นจากกระบวนการทางพันธุกรรมในช่วงก่อนกำเนิด ฟันซี่ดังกล่าวเป็นฟันกรามซี่ที่ 2 หรือซี่ที่ 7 ของขากรรไกรบน ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อฟันน้ำนมหลุดไป ฟันแท้จะต้องงอกขึ้นมาแทนที่ในช่วงอายุ 10-12 ปี แต่มันกลับไปงอกขึ้นที่ในลูกอัณฑะแทน โดยก่อนหน้านี้เคยทราบว่ามีเคสแปลก ฟันงอกที่ปอด แต่เคสฟันงอกที่ลูกอัณฑะเช่นนี้เพิ่งจะเห็นได้ยิน

ฟันงอกในลูกอัณฑะ
ภาพจาก Morozov Children Hospital


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผงะ รุดผ่าตัดช่วยเด็กชายวัย 13 ปี หลังพบมีฟันไปงอกอยู่ในลูกอัณฑะ ! โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 10:08:09 24,970 อ่าน
TOP