x close

แม่ขี่มอเตอร์ไซค์ 30 กม. ไป รพ. แต่ไม่ให้คลอดลูกจนแท้ง ด้าน รพ. รับเสียใจ



             แม่วัย 21 ร้องสื่อ เหตุติดใจทางโรงพยาบาลที่ไปฝากครรภ์ไม่ทำคลอดให้ แจ้งว่าอุปกรณ์ไม่พร้อม ให้ไปคลอดที่อื่น แต่ไปไม่ทันจนแท้งลูกวัย 33 สัปดาห์



              วันที่ 11 มิถุนายน 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า น.ส.จินดารัตน์ อินทรสิงห์ อายุ 21 ปี และสามี อายุ 25 ปี เข้าร้องเรียนกับสื่อ หลังจากมีเรื่องติดใจกับทางโรงพยาบาลบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่อาจเป็นสาเหตุให้ลูกในครรภ์วัย 33 สัปดาห์ เสียชีวิต เพราะโรงพยาบาลบอกให้ไปคลอดที่อื่น

              จากการสอบถาม น.ส.จินดารัตน์ เล่าว่า วันเกิดเหตุในช่วงเวลาประมาณตีสองของวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนรู้สึกเจ็บท้อง และมีเลือดไหลออกจากช่องคลอด จึงขี่รถจักรยานยนต์ไปที่โรงพยาบาลบางละมุง พร้อมกับสามี ซึ่งมีระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ก่อนสามีจะเข้าไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยนำตนส่งโรงพยาบาล

              เมื่อมาถึงโรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาช่วยดูอาการและถามหาสมุดฝากครรภ์ ก่อนจะบอกว่ายังไม่ครบกำหนดคลอด หากจะคลอดก่อนกำหนดต้องส่งตัวไปที่ต่างจังหวัด เพราะทางโรงพยาบาลไม่มีตู้อบ หลังจากนั้นก็ตรวจร่างกายแล้วพบว่าหัวใจเด็กเต้นช้าลง และตนมีความดันสูง และทางโรงพยาบาลได้มีการแนะนำให้ตนไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา

              โดย น.ส.จินดารัตน์ คิดว่าทางโรงพยาบาลบางละมุงจะทำเรื่องส่งตัวให้ แต่สุดท้ายได้แต่เพียงใบเสร็จ และบอกให้ตนรีบไป ตนจึงตัดสินใจกลับไปที่บ้านก่อนอาศัยรถเพื่อนไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา หลังจากนั้นตนจึงถูกพาตัวไปที่ห้องคลอด เมื่อแพทย์ตรวจก็ไม่พบชีพจรของเด็กแล้ว ก่อนแพทย์จะแจ้งว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว ตนจึงสงสัยว่าเหตุใดโรงพยาบาลบางละมุงไม่ทำเรื่องส่งตัว และทำไมต้องให้ไปที่อื่น ทั้ง ๆ ที่ตนฝากครรภ์กับโรงพยาบาลนี้

              ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กว่า มาที่โรงพยาบาลช้าเกินไป หากส่งมาเร็วกว่านี้ก็อาจจะยังมีชีวิตอยู่ ที่เด็กเสียชีวิตเพราะเลือดในน้ำคร่ำไหลออกเกิน 40 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เด็กขาดออกซิเจน ทางแพทย์จึงไม่แนะนำให้แม่มีบุตรอีก เนื่องจากมีความดันสูง และครรภ์เป็นพิษ


              อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลบางละมุง ได้มีการเชิญตัว น.ส.จินดารัตน์ และสามี เข้ามาอธิบายเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยใช้เวลาในการพูดคุยกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งทางโรงพยาบาลรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากวันเกิดเหตุ ปากมดลูกของแม่ยังไม่เปิด เพราะเป็นการคลอดก่อนกำหนด และทางโรงพยาบาลมีตู้อบเด็กเพียง 4 ตู้ อีกทั้งวันนั้นไม่มีตู้ไหนว่าง จึงแจ้งให้รีบไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพราะมีอุปกรณ์พร้อมกว่า

              ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลยอมรับผิดเรื่องระบบการส่งตัวคนไข้ และยินดีที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกับจะให้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาแถลงข่าวข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ขี่มอเตอร์ไซค์ 30 กม. ไป รพ. แต่ไม่ให้คลอดลูกจนแท้ง ด้าน รพ. รับเสียใจ โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 13:52:14 16,746 อ่าน
TOP