x close

เปิดคาดการณ์ โผ ครม. ประยุทธ์ เทอม 2 พปชร.-พรรคร่วม คาดแบ่งเค้กตามนี้

          เปิดโผคณะรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แกนนำพรรคพลังประชารัฐแบ่งเก้าอี้กันครบ เผยพรรคร่วม บางตำแหน่งเก้าอี้ยังไม่นิ่ง ชี้เตรียมคุยกันหลังพิธีแต่งตั้งนายกฯ
ครม. ประยุทธ์

          วันที่ 12 มิถุนายน 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า จะคุยกับพรรคร่วมหลังจากพิธีแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยคำนึงถึงความเหมาะสม เพื่อที่จะหาจุดลงตัวให้ได้ และจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ส่วนนโยบายที่พรรคต่าง ๆ เสนอขึ้นมา ล้วนเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งสิ้น ซึ่งต้องนำเอานโยบายมาปรับให้สอดคล้องกับงบประมาณ อีกทั้งดูทั้งแผนงานเดิม และแผนงานใหม่ และคิดว่าคงเรียบร้อยโดยเร็ว

          ต่อมา นายกรัฐมนตรีได้เรียกแกนนำพลังประชารัฐ มาหารือเกี่ยวกับเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ เบื้องต้น 4 รัฐมนตรีได้ตำแหน่งครบถ้วน ดังนี้

          - นายอุตตม สาวนายน ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
          - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
          - นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
          - นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ครม. ประยุทธ์

          ทางด้าน กลุ่มสามมิตร ได้ตำแหน่ง ดังนี้

          - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
          - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
          - นายอนุชา นาคาศัย ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
          - นายสันติ พร้อมพัฒน์ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

          ส่วนกลุ่ม กรุงเทพมหานคร ได้ตำแหน่ง ดังนี้

          - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          - นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
          - นายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
          - นายธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ครม. ประยุทธ์

          ด้านแกนนำรัฐบาลเก่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, นายวิษณุ เครืองาม, พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังอยู่ครบ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้อยู่ช่วยงานต่อ ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ให้หาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ในขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายประภัตร โพธสุธน ได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพรรคชาติพัฒนาได้ 1 เก้าอี้ คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม


          ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยันข้อตกลงรัฐมนตรียังเหมือนเดิมคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรืออาจสลับกับนายจุรินทร์, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายกนก วงษ์ตระหง่าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยจะไม่มีการดึงคนนอกมานั่งเก้าอี้ในโควตาพรรค

          ส่วนพรรคภูมิใจไทย ยังคงเป็นข้อตกลงเดิมคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่นิ่ง แต่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อาจได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

          ขณะที่กลุ่มอื่น เช่น กลุ่มปราจีนบุรี พยายามต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งให้ นางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ ด้านกำนันป้อ ก็ต้องการโควตาให้กลุ่มโคราชเช่นกัน หลังทำคะแนนเข้าเป้า และผู้ใหญ่ในพรรคเคยตกลงว่าถ้าทำคะแนนเข้าเป้าจะมีเก้าอี้รัฐมนตรีตอบแทนให้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคาดการณ์ โผ ครม. ประยุทธ์ เทอม 2 พปชร.-พรรคร่วม คาดแบ่งเค้กตามนี้ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2562 เวลา 16:33:00 25,148 อ่าน
TOP