x close

เปิดชีวิตน้องอาร์ม เด็ก ป.6 ยอดกตัญญู ขอพักการเรียน 1 ปี เพื่อเลี้ยงน้อง

           น้องอาร์ม เด็กชายวัย 12 ขอพักการเรียน 1 ปี ทำหน้าที่พี่คนโต เลี้ยงน้อง 4 คน ช่วยตา-ยาย พบสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก ทางโรงเรียนเข้าช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

           วันที่ 12 มิถุนายน 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ได้รับเรื่องของ ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือ น้องอาร์ม อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านพันธ์เจริญ หมู่ 12 ตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง ระบุว่า น้องอาร์มมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก ถึงขั้นไปขออนุญาตครูประจำชั้นลาพักการเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพราะจะไปเลี้ยงน้องอายุ 3 เดือน และน้องอีกคนอายุ 1 ขวบ 3 เดือน เพื่อให้ตากับยายได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวที่มีหลานเล็ก ๆ ต้องดูแลถึง 5 คน


           จากการตรวจสอบพบว่า สภาพบ้านของน้องอาร์ม เป็นบ้านชั้นเดียว ก่อด้วยอิฐบล็อก ไม่ได้ฉาบปูน โดยมี นายอุทัย อยู่เย็น อายุ 64 ปี คุณตา และนางแดง เต็มพิมาย อายุ 44 ปี คุณยาย รวมถึงหลานอีก 5 คน รวมทั้งหมด 7 คน อาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านหลังนี้

           จากการสอบถาม นางแดง เล่าว่า ตนมีลูกทั้งหมด 4 คน ส่วนสามีนั้นได้เสียชีวิตไปนานแล้ว เดิมอาศัยอยู่บริเวณบ่อขยะของเทศบาลตำบลชุมพวง โดยสร้างกระท่อมหลังเล็ก ๆ ไว้เพื่อกันแดดกันฝน เพราะไม่มีที่อยู่ และยึดอาชีพหาของเก่าในบ่อขยะขาย เพื่อเป็นรายได้ให้กับครอบครัว

           ต่อมาลูก ๆ ได้แยกย้ายออกไปมีครอบครัว เหลือเพียงลูกสาวคนที่ 3 คือ น.ส.ปนัดดา พุ่มพฤกษ์ อายุ 26 ปี ที่ยังอาศัยอยู่กับตน ก่อนทางเทศบาลจะให้ตนและลูกย้ายออกจากบ่อขยะเพื่อไปหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะไปอาศัยอยู่ที่ไหน เพราะอยู่ที่บ่อขยะแห่งนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว จนมาพบกับนายอุทัย สามีคนปัจจุบัน ที่เห็นอกเห็นใจตน จึงได้มาขออาศัยที่ดินของลูกชายนายอุทัย และสร้างบ้านหลังนี้อยู่

        หลังจากนั้น ลูกสาวก็ออกไปมีครอบครัว และมีลูกทั้งหมด 4 คน ซึ่งแต่ละคนเป็นลูกต่างพ่อกัน แต่สุดท้ายลูกสาวของตนก็ได้แยกทางกับสามี ซึ่งเป็นพ่อของหลานคนเล็ก และได้ไปหางานทำในตัวเมืองนครราชสีมา ทิ้งภาระทั้งหมดไว้กับตนและนายอุทัยเป็นผู้รับผิดชอบ โดยตนก็มีลูกกับนายอุทัย 1 คน คือ ด.ช.อดิศร อายุ 5 ขวบ

เด็กกตัญญู
        ทั้งนี้ รายได้หลักของครอบครัวนั้นมาจากการคัดของเก่าที่บ่อขยะขาย โดยทุกวันตนและนายอุทัยก็จะต้องพาลูกและหลาน ๆ ขี่รถจักรยานยนต์คันเก่าไปอยู่ที่บ่อขยะ ซึ่งขณะที่ตนกับสามีทำงาน น้องอาร์มก็จะทำหน้าที่ดูแลน้อง ๆ ทั้งหมด และที่หนักสุดก็คือน้องคนเล็กและคนรอง เพราะอายุยังน้อย ต้องชงนม ป้อนนม ส่วนตัวตนก็สงสารหลาน แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะถ้าไม่ทำงานก็จะไม่มีเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว

        อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ก่อน น้องอาร์มได้ไปขออนุญาตครูประจำชั้นคือ คุณครูปัณณทัต สิงห์วงค์ และคุณครูกาญจนา ตั้งทรัพย์ ว่าจะขอหยุดพักการเรียนไว้ 1 ปี เพื่อไปช่วยยายเลี้ยงน้อง โดยจะรอปีหน้าให้น้องโตก่อน แล้วจะกลับไปเรียนใหม่ เมื่อคุณครูทั้ง 2 คนทราบเรื่อง จึงได้ไปเยี่ยมบ้านตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน ก่อนจะพบว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก

        ทั้งนี้ คุณครูทั้ง 2 คนจึงไปปรึกษากับนายวัฒนา ขันแข็ง ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยคณะครูและบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ได้ร่วมกันบริจาคทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงเสื้อผ้า และเงิน คนละเล็กน้อยให้กับครอบครัวของน้องอาร์ม เพื่อช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น

        สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือครอบครัวของน้องอาร์ม สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาชุมพวง ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป เพื่อ เด็กชายอาทิตย์ มืดคุ้ม เลขที่บัญชี 020287048340 หรือโทร. 098-187-5541 นางแดง เต็มพิมาย ยายของน้องอาร์ม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิตน้องอาร์ม เด็ก ป.6 ยอดกตัญญู ขอพักการเรียน 1 ปี เพื่อเลี้ยงน้อง อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2562 เวลา 16:25:09 32,033 อ่าน
TOP