x close

ผ่านแล้ว ! แพทย์แผนไทย รับรอง 8 ตำรับน้ำมันกัญชาพื้นบ้าน เพื่อการแพทย์

          คณะกรรมการแพทย์แผนไทยรับรอง น้ำมันกัญชา 8 ตำรับเป็นยาหมอพื้นบ้าน รวมทั้งสูตรของ อ.เดชา มูลนิธิข้าวขวัญ  จากนี้เตรียมรอชงคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด พร้อมตั้งทีมงาน 4 ด้านขับเคลื่อนการพัฒนาตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม
น้ำมันกัญชา

          เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ข่าวสามมิติ รายงานว่า คณะกรรมการแพทย์แผนไทย ได้มีการพิจารณารับรองตำรับยาของหมอพื้นบ้านที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้งสิ้น 8 ตำรับ โดยหนึ่งในนั้นคือตำรับน้ำมันกัญชาของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญและหมอพื้นบ้าน รวมอยู่ด้วยหลังจากนี้ ทั้งนี้คณะกรรมการจะรายงานเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการการนำกัญชา และกระท่อมมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย เพื่อพิจารณา หากเห็นชอบจะเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป
          นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า การใช้กัญชาในการบำบัดโรค หากใช้ถูกวิธี ถูกขนาดนี้ก็มีความปลอดภัย เพียงแต่ว่าขั้นตอนในการปรุงยาจะต้องมีความปลอดภัยและถูกต้องตามตำรับยา โดยขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือกก็ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ 4 ด้าน ได้แก่

          1. คณะกรรมการด้านการปลูกและผลิตการปลูกและผลิตตำรับยา
          2. คณะกรรมการด้านการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร
          3. คณะกรรมการด้านการวิจัยและพัฒนาวิชาการตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม
          4. คณะกรรมการด้านการประเมินรับรองตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม

น้ำมันกัญชา

          โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดอบรมบุคลากรผู้มีสิทธิ์สั่งใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยแล้ว 2,937 คน ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพและจะมีการอบรมรุ่นที่ 2 อีกภายในปี 2562 รวมถึงจะมีการลงนามร่วมมือกับสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเพื่อร่วมมือวิจัยการปลูกกัญชาและการผลิตตำรับยาต่อไป

น้ำมันกัญชา

น้ำมันกัญชา

น้ำมันกัญชา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ข่าวสามมิติ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผ่านแล้ว ! แพทย์แผนไทย รับรอง 8 ตำรับน้ำมันกัญชาพื้นบ้าน เพื่อการแพทย์ อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2562 เวลา 16:03:36 8,216 อ่าน
TOP