x close

โรฮีนจา 71 ชีวิต อพยพขึ้นเกาะราวี หลังเรือแตก บิ๊กตู่ ย้ำไทยดูแลตามหลัก

          นายกฯ สั่งตรวจสอบปมพบโรฮีนจาและเมียนมา 71 คน อพยพขึ้นพักที่เกาะราวี จ.สตูล หลังเรือเสีย หวั่นพัวพันค้ามนุษย์ ยันไทยยินดีดูแลตามหลักมนุษยธรรม


          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 มีรายงานว่า กองทัพเรือ ภาคที่ 3 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชาวโรฮีนจาและเมียนมา รวม 71 คน หลังเดินทางผ่านทางเรือ แต่เรือเกิดเสียทำให้ต้องขึ้นฝั่งพักอยู่บนเกาะราวี เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการแยกชายหญิง โดยผู้หญิงและเด็ก จำนวน 21 คน ได้ควบคุมตัวไปมาฝากดูแล ในพื้นที่ชั้น 2 สถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล ส่วนผู้ชายอีก 50 คน นำไปดูแลที่สถานีตำรวจภูธรฉลุง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล โดยมีทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ฝ่ายควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสตูล ลงพื้นที่ดูแลและคัดกรองสอบถาม

          ทั้งนี้ พบว่ามีคนไทยที่เดินทางมาด้วย ทราบชื่อคือ นายสังคม อายุ 49 ปี เป็นชาว ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง โดยทางฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสตูล ได้มีการนำตัวไปสอบสวนแล้วว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่


          ขณะที่ ล่าสุด วันนี้ (13 มิถุนายน 2562) เว็บไซต์ รัฐบาลไทย รายงานว่า พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนสอบสวน หาข้อเท็จจริงว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการอพยพหรือใช้แรงงานผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข ตรวจสุขภาพร่างกายของชาวโรฮีนจา ตามหลักมนุษยธรรมและป้องกันโรคติดต่อด้วย
 
          โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจา โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับนานาประเทศ แก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ส่วนในระดับพื้นที่นั้น มีศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย หรือ ศอ.ยฐ. ทำหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจสอบการอพยพ และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมซึ่งทำงานอย่างต่อเนื่อง

          อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสหากพบสิ่งผิดปกติ โดยเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


โรฮีนจา 71 ชีวิต
ภาพจาก สปริงนิวส์

โรฮีนจา 71 ชีวิต
ภาพจาก สำนักข่าว INN

โรฮีนจา 71 ชีวิต
ภาพจาก สำนักข่าว INN

โรฮีนจา 71 ชีวิต
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าว INN, เว็บไซต์ รัฐบาลไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรฮีนจา 71 ชีวิต อพยพขึ้นเกาะราวี หลังเรือแตก บิ๊กตู่ ย้ำไทยดูแลตามหลัก อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2562 เวลา 12:10:40 4,602 อ่าน
TOP