x close

ปารีณา โดนอีกคน ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต. ปมถือหุ้นสื่อ ผิด พ.ร.ป. เลือกตั้ง


 
           ศรีสุวรรณ เตรียมเข้ายื่นเอกสารร้อง กกต. ตรวจสอบปม ปารีณา ถือหุ้นสื่อผิด ม.151 ของ พ.ร.ป. เลือกตั้ง 14 มิ.ย. นี้



         เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า สมาคมฯ ได้ตรวจสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของหลายพรรคการเมือง ซึ่งเมื่อตรวจสอบยืนยันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนผู้ถือหุ้น รวมถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัดแล้วพบว่า มี ส.ส. ของหลายพรรคการเมือง อาทิ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี เขต 3 และ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ ฯลฯ จำนวนหนึ่ง มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่า เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

          ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จำต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับนักการเมืองที่จะเข้ามาสู่สภาฯ ต้องไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยและอยู่ภายใต้การบังคับใช้ของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต สมาคมฯ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานของผู้สมัครรับเลือกตั้งและ ส.ส. ของหลายพรรคการเมือง ไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อไต่สวน สอบสวน ให้เป็นข้อยุติและเป็นบรรทัดฐาน

 ปารีณา โดนด้วย  ปมถือหุ้นสื่อ

            และเพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ออกจากตำแหน่งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมลงโทษตาม ม.151 ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า "ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกําหนด 20 ปี"

        โดยสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้อง ในวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีณา โดนอีกคน ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต. ปมถือหุ้นสื่อ ผิด พ.ร.ป. เลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2562 เวลา 13:08:34 11,826 อ่าน
TOP