x close

อาจารย์หมอ วิเคราะห์อาการ น้ำตาล เลือดออกปอดไม่มีที่มา พบได้ 1 ในล้าน

              อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด วิเคราะห์สาเหตุเลือดออกปอดโดยไม่มีที่มา เผยพบได้หลายสาเหตุ ชี้เคสของน้ำตาล เดอะสตาร์ เกิดขึ้นได้ 1 ในล้านคน


น้ำตาล
ภาพจาก ThaiHealthMedia

           วันที่ 13 มิถุนายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานบทสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์นายแพทย์ ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในฐานะอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กรณีอาการป่วยของนักร้องและนักแสดงสาว น้ำตาล เดอะสตาร์ หรือ นางสาวบุตรศรัณย์ ทองชิว ว่า อาการเลือดออกในปอดมีต้นตอมาจากหลายสาเหตุ เช่น

           - ป่วยเป็นเนื้องอก มะเร็งในปอด จนลุกลามไปยังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแตกและมีเลือดออกจากปอดในที่สุด

           - ป่วยด้วยความผิดปกติการแข็งตัวของเลือด ไม่ว่าจากสาเหตุใดทำให้คนป่วยเลือดออกง่าย เช่น เป็นไข้เลือดออก เกล็ดเลือดต่ำลงมาก ๆ จนเลือดออกตามอวัยวะ รวมถึงปอดด้วย

           - ป่วยเป็นวัณโรค แผลของโรคทะลุไปยังหลอดเลือดจนเป็นเหตุให้เลือดออกในปอด หรือหายป่วยจากวัณโรคแต่ยังมีแผลเป็นอยู่ที่ปอด แผลติดเชื้อราลุกลามไปยังหลอดเลือดก็ทำให้หลอดเลือดแตกในปอดได้เช่นกัน

น้ำตาล
ภาพจาก Instagram numtarny

           ทั้งนี้ สาเหตุที่น่าจะใกล้เคียงกับอาการป่วยของน้ำตาลมากที่สุด คืออาการเลือดออกในปอดโดยยังไม่รู้ถึงสาเหตุ แม้จะสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่แสดงอาการป่วยใด ๆ เกี่ยวกับการเจ็บไข้โรคปอดมาก่อน อาการเช่นนี้พบได้น้อยมาก นับเป็น 1 ในล้าน ซึ่งก็มีรายงานในวารสารการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ว่าเคยมีเคสลักษณะนี้จริง

           ล่าสุด สำหรับอาการของน้ำตาล เดอะสตาร์ เมื่อเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า อาการตอนนี้เลือดหยุดไหลแล้ว แต่ยังคงไม่รู้สึกตัว (อ่านข่าว : อัปเดตอาการ น้ำตาล เดอะสตาร์ เลือดหยุดไหล ครอบครัวเริ่มมีความหวัง)

น้ำตาล
ภาพจาก Instagram numtarny

น้ำตาล
ภาพจาก Instagram numtarny

น้ำตาล
ภาพจาก Instagram numtarny

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์หมอ วิเคราะห์อาการ น้ำตาล เลือดออกปอดไม่มีที่มา พบได้ 1 ในล้าน อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2562 เวลา 14:50:26 99,654 อ่าน
TOP