x close

เจ้าหน้าที่เต็มที่ ดำน้ำลึกหาหญ้าให้ น้องมาเรียม น้ำหนักตัวต่ำ - พร้อมรับมือมรสุม

             เจ้าหน้าที่เตรียมแผนดูแลพะยูนน้อย มาเรียม ช่วงฤดูมรสุม เผยน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ต้องเพิ่มเวลาป้อนอาหาร และเร่งดำน้ำหาหญ้าทะเลมาให้ เพราะกำลังกินเก่งขึ้นมาก


             วันที่ 14 มิถุนายน 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ขณะนี้ เจ้ามาเรียม พะยูนกำพร้า ยังคงอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์จาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมไปถึง กลุ่มพิทักษ์ดุหยง อย่างใกล้ชิด

             โดยเจ้าหน้าที่ต้องป้อนนมจำนวน 2,020 มิลลิลิตร และหญ้าทะเล อีกจำนวน 100 กรัม เพื่อเร่งเพิ่มน้ำหนักเจ้ามาเรียมให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เนื่องจากน้ำหนักของมาเรียมอยู่ที่ประมาณ 29 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อเทียบกับอายุ และจากมีการเพิ่มเวลาในการให้อาหาร จากเดิม 07.00 - 19.00 น. ก็จะเพิ่มเป็น 07.00 - 21.00 น. และจะมีการให้สารอาหารที่จำเป็นอีกหลายอย่าง เพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้ามาเรียมด้วย

มาเรียม พะยูน
ภาพจาก สปริงนิวส์

             ส่วนแผนการดูแลเจ้ามาเรียมในช่วงฤดูมรสุม เบื้องต้นจะทำกระชังลอยน้ำ บ่อน้ำ หรือแอ่งน้ำเคลื่อนที่ และหากรับมือกับมรสุม หรือคลื่นลมใหญ่ไม่ได้ ก็จะเคลื่อนย้ายมาเรียมไปอนุบาลดูแลที่ห้องปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

             ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ได้มีการออกไปดำน้ำเก็บหญ้าทะเล โดยจะเลือกเอาเฉพาะหญ้าทะเลชนิดใบมะขามที่พะยูนกินเป็นอาหารหลักเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดำน้ำลงไปลึกกว่า 2 เมตร และหากน้ำทะเลลงก็จะเก็บได้ง่ายขึ้น แต่หากช่วงที่น้ำทะเลขึ้นก็จะเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่ก็ต้องออกไปหาเพื่อให้ได้หญ้าทะเลที่สดใหม่มาป้อนให้เจ้ามาเรียมที่กำลังกินเก่งขึ้นมาก


มาเรียม พะยูน
ภาพจาก สปริงนิวส์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหน้าที่เต็มที่ ดำน้ำลึกหาหญ้าให้ น้องมาเรียม น้ำหนักตัวต่ำ - พร้อมรับมือมรสุม อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2562 เวลา 17:05:28 7,786 อ่าน
TOP