x close

พักก่อน ฮ่องกงหวั่นม็อบลุกฮืออีกระลอก ระงับกฎหมายส่งผู้ร้ายไปจีนชั่วคราว

          ผู้นำฮ่องกงประกาศระงับพิจารณาร่างกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายไปจีนแผ่นดินใหญ่เป็นการชั่วคราว เลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด หวั่นกลุ่มผู้ประท้วงลุกฮืออีกระลอก

ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

          วันที่ 15 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นางแคร์รี ลาม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ขึ้นแถลงการณ์ประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจ และยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดการประทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

          สำหรับการประท้วงครั้งนี้ของฮ่องกง เริ่มมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีประชาชนออกมารวมตัวกันมากกว่า 1 ล้านชีวิต ในขณะที่ประชากรทั้งหมดมี 7 ล้านราย นับว่าเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกงในรอบ 30 ปี กระทั่งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาและใช้กระสุนยางสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 70 ราย


ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

          โดยนางแคร์รี กล่าวว่า "หลังจากมีการพิจารณาประชุมภายในอย่างถี่ถ้วนตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา ดิฉันขอประกาศว่า ทางรัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะระงับการแก้ไขกฎหมาย จะเริ่มต้นสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วนใหม่ รวมทั้งจะอธิบายและรับฟังความคิดจากมุมมองที่หลากหลายของสังคมให้มากขึ้น"

          ทั้งนี้ นางแคร์รี ยังได้กล่าวว่า เธอรู้สึก เสียใจอย่างสุดซึ้ง เสียใจที่ข้อบกพร่องในการทำงานของทางคณะบริหาร และปัจจัยอื่น ๆ ส่งผลให้เกิดข้อโต้แย้งและข้อพิพาทในสังคมมากมายเช่นนี้

          ในขณะที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนหน้าหน้าได้มีการวางแผนที่จะรวมตัวกันอีกครั้งในวันอาทิตย์นี้ (16 มิถุนายน 2562) หลังจากนี้จะมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด จะมีรายงานให้ทราบต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พักก่อน ฮ่องกงหวั่นม็อบลุกฮืออีกระลอก ระงับกฎหมายส่งผู้ร้ายไปจีนชั่วคราว โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 18:55:30 4,931 อ่าน
TOP