x close

อย่าไว้ใกล้ตัว อ. เคมี ชำแหละบัตรพลังงาน พบกัมมันตรังสี ส่งห้องแล็บตรวจ

            อาจารย์ภาควิชาเคมี ทดสอบ บัตรพลังงาน พบแผ่กัมมันตรังสีเพียบ แต่เมื่อห่างกันคืบเดียวรังสีค่อย ๆ ลดลง เตือนอย่าเข้าใกล้ ส่งสำนักงานปรมาณูฯ ตรวจละเอียดแล้ว

บัตรพลังงาน

            จากกรณีที่มีชาวบ้านซื้อบัตรพลังงาน เพื่อรักษาโรค อ้างว่ามีสรรพคุณในการรักษาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และอื่น ๆ โดยการใช้บัตรแตะบริเวณที่ปวด หรือนำแก้วน้ำไปวางบนบัตร หรือนำบัตรจุ่มน้ำคนไป-มา แล้วนำมาดื่ม ซึ่งอ้างว่าสามารถช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ โดยพบว่าขายในราคาใบละ 1,100-1,500 บาท ก่อนจะมีการออกมาพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องเกินจริง

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 มิถุนายน 2562 รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ทำการทดลองบัตรพลังงาน โดยใช้เครื่องไอออนเทสเตอร์ (Ion Tester) จากประเทศญี่ปุ่น พบว่าบัตรดังกล่าวมีกัมมันตภาพรังสี ขณะเดียวกันยังพบว่ามีโลหะหนักจำนวนหนึ่งปะปนอีกด้วย โดยไม่แนะนำให้อยู่ใกล้บัตรดังกล่าวจนเกินไป

            ล่าสุด รศ. ดร.วีรชัย เปิดเผยว่า หลังจากทดสอบเบื้องต้นจนพบว่ามีกัมมันตภาพรังสีในบัตรจริง ตอนนี้ได้ติดต่อมอบบัตรให้สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำไปตรวจสอบอย่างละเอียด คาดว่าจะมีการเปิดเผยโดยละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (17 มิถุนายน 2562 )

บัตรพลังงาน

บัตรพลังงาน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าไว้ใกล้ตัว อ. เคมี ชำแหละบัตรพลังงาน พบกัมมันตรังสี ส่งห้องแล็บตรวจ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2562 เวลา 21:54:36 10,500 อ่าน
TOP