x close

ลูกหนี้ กยศ. รวมตัวเจรจาขอเลิกเบี้ยปรับ ชี้สูงท่วมต้นจนท้อ ไม่รู้หนี้หมดเมื่อไหร่

        กลุ่มลูกหนี้ กยศ. รวมตัวเจรจาพบคณะกรรมการ ขอยกเลิกเบี้ยปรับ ชี้สูงท่วมต้นจนปิดบัญชีหนี้ไม่ได้ เห็นแล้วท้อหมดกำลังใจ ไม่รู้เมื่อไหร่หนี้จะหมด

หนี้ กยศ.
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        วันที่ 16 มิถุนายน 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า กลุ่มรวมพลคนขอปลดเบี้ยปรับ ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มเป็นลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จากหลายจังหวัด เดินทางมาพบคณะกรรมการกองทุนฯ ภายหลังจากเกิดปัญหาถูกคิดเบี้ยปรับจากการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงจนท่วมเงินต้น จนทำให้ไม่สามารถที่จะชำระหนี้คืนกองทุน จึงมาขอเจรจา พร้อมกับยื่นข้อเสนอแนวทางการผ่อนผันชำระหนี้ที่มีความเป็นไปได้

        โดย นายชนก หมั่นสิงห์ ตัวแทนสมาชิกกลุ่มรวมพลคนขอปลดเบี้ยปรับ กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มทุกคนต้องการที่จะชำระหนี้คืนกองทุน โดยที่ไม่ได้อยากผิดนัดผ่อนชำระหนี้ หรือปฏิเสธการชำระหนี้กองทุนแต่อย่างใด แต่เนื่องจากเกิดอุปสรรคบางประการ เกิดปัญหาสภาวะทางการเงิน อย่างไรก็ดี ลูกหนี้ส่วนใหญ่มีความพยายามในการชำระหนี้ แต่เมื่อมีความจำเป็นต้องผิดนัดชำระหนี้ และต้องจ่ายเบี้ยปรับจำนวนที่สูงท่วมกลบเงินต้น ก็หมดกำลังใจที่จะชำระต่อ เพราะไม่รู้ว่าหนี้จะหมดเมื่อไหร่

        ด้าน น.ส.อิษยา ลูกหนี้กองทุนอีกราย เผยว่า เมื่อครบกำหนดชำระ ตนไม่ได้รับการแจ้งเตือนจาก กยศ. เนื่องจากไปทำงานต่างภูมิลำเนา จึงตกเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้เรื่อยมา จากนั้นป่วยเป็นวัณโรคต้องรักษาต่อเนื่อง จนปี 2562 ได้รับหมายบังคับคดีจะยึดทรัพย์บ้าน จึงได้เดินทางไปติดต่อขอผ่อนชำระกับ กยศ. เดือนละ 1,000-1,500 บาท แต่ทาง กยศ. แจ้งว่าต้องนำเงินจำนวน 80,000 บาท มาปิดบัญชีเท่านั้น ซึ่งเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับลูกหนี้ที่อยากชำระ 

        โดยทางกลุ่มลูกหนี้ได้ยื่นข้อเสนอแนวทางว่า ให้คณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณายกเลิกเบี้ยปรับ และออกหลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินต้นและยอดหนี้ที่ต้องชำระใหม่ตามความสมัครใจ และตามความสามารถที่ลูกหนี้แต่ละรายจะสามารถผ่อนชำระได้จริง อีกทั้งขอให้ชะลอการบังคับคดี หรือการขายทรัพย์ทอดตลาด ส่วนลูกหนี้ที่เคยจ่ายค่าเบี้ยปรับไปแล้ว ก็ให้นำไปหักลดยอดหนี้ส่วนเงินต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหนี้ กยศ. รวมตัวเจรจาขอเลิกเบี้ยปรับ ชี้สูงท่วมต้นจนท้อ ไม่รู้หนี้หมดเมื่อไหร่ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2562 เวลา 21:21:52 92,561 อ่าน
TOP