x close

ประท้วงฮ่องกงยิ่งระอุ คน 2 ล้าน ใส่เสื้อดำเดินขบวน คำขอโทษผู้นำ ไร้ความหมาย

 

             ประท้วงฮ่องกงยังคงระอุ คนเข้าร่วมเพิ่มเป็น 2 ล้าน เดินขบวนกดดันให้ผู้นำลาออก ไม่ยอมรับคำขอโทษ จนกว่าจะยกเลิกกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดน



ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

           การประท้วงล่าสุดที่ฮ่องกง นับเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุด และมีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง โดยในการประท้วงวันแรก ประชาชนจากทั่วเกาะรวมกว่า 1.3 ล้านคน พร้อมใจกันออกมาเดินขบวนต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ที่มอบอำนาจให้จีนสามารถนำตัวผู้กระทำผิดกลับไปลงโทษที่แผ่นดินใหญ่

           แม้ว่าภาพรวมของการประท้วงในช่วงแรกจะเป็นไปอย่างสงบ แต่ก็ได้กลายเป็นความรุนแรง หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและกระบองทุบตีประชาชน

           ในวันนี้ การประท้วงดังกล่าวผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลง และมวลมหาประชาชนก็มารวมตัวกันมากขึ้นเรื่อย ๆ มากถึงกว่า 2 ล้านชีวิต เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับดินแดนของตนเอง

           จากการรายงานของ เดอะการ์เดี้ยน ในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ระบุว่า นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้ออกมากล่าวขอโทษประชาชน สำหรับวิธีที่รัฐบาลรับมือกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว แต่เธอไม่ได้คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ รวมทั้งไม่ได้ก้าวลงจากตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และคำขอโทษของเธอก็ถูกปฏิเสธ โดย เจมส์ หนึ่งในแกนนำผู้ประท้วง กล่าวว่า ประชาชนไม่สามารถยอมรับคำขอโทษของผู้นำได้ เพราะคำขอโทษไม่ได้ทำให้ปัญหายุติลง

           ทางด้านบีบีซี รายงานว่า ฮีเลียร์ เจิง นักวิเคราะห์การเมือง ให้ความเห็นว่า ในวันที่ 15 มิถุนายน รัฐบาลฮ่องกงได้ตัดสินใจระงับการผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตนเชื่อว่าการที่รัฐบาลแสดงท่าทีเช่นนี้ เป็นเพราะต้องการบรรเทากระแสความไม่พอใจ และต้องการทำให้ฝูงชนสงบลง แต่มันล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังทำให้ขบวนประท้วงขยายใหญ่ขึ้น รัฐบาลจึงพยายามชี้แจงด้วยถ้อยคำที่นุ่มนวลประนีประนอมมากขึ้น


ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

           รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า พวกเขาเข้าใจความรู้สึกของประชาชน รับรู้ว่าที่ออกมารวมตัวประท้วงกันก็เป็นเพราะรักและห่วงใยฮ่องกง พร้อมยืนยันว่าจากนี้ผู้นำจะรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความจริงใจและอ่อนน้อม แต่มันก็สายเกินไป และไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

           มวลมหาประชาชนจำนวนมากเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลัก และสถานที่สำคัญทั่วเกาะฮ่องกง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่ามีคนมาประท้วงแค่ประมาณ 338,000 คน แต่องค์กรแนวร่วมเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นผู้นำจัดการประท้วง กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้คนเข้าร่วมประท้วงมากกว่า 2 ล้านคน และขบวนก็ขยายใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ


           ผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ นางแครี่ แลม ลาออกจากตำแหน่ง และต้องการให้ฉีกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนทิ้ง ไม่ใช่แค่เลื่อนการพิจารณาออกไป นอกจากนี้แล้ว ผู้ประท้วงได้พร้อมใจกันสวมเสื้อสีดำ คล้ายต้องการไว้อาลัยแด่ช่วงเวลาอันน่าเศร้าของชาติ

           นายหม่า วัย 67 ปี หนึ่งในผู้ประท้วง เปิดใจกับบีบีซี ว่า นางแครี่ แลม ไม่สนใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และหลังจากที่รับรู้ว่ามีคนออกมาเดินขบวนประท้วงกันเป็นล้าน เธอก็ไม่ยี่หระ แสดงท่าทีเหมือนกับว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องใส่ใจ

           นายหม่า กล่าวอีกว่า ตอนนี้ประชาชนไม่ได้แค่ประท้วงต่อต้านกฎหมายเท่านั้น แต่ยังประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เหล่านักเรียน นักศึกษา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายอย่างป่าเถื่อนรุนแรง


           ขณะที่ โคลอี ยิม วัย 20 ปี ผู้เข้าร่วมประท้วงเป็นครั้งแรก เผยว่า ถ้าหาก นางแครี่ แลม ยังคงดื้อรั้น ไม่ยอมรับฟังเสียงของประชาชน ทั้งที่รับรู้ว่าผู้คนออกมาประท้วงเป็นจำนวนมากแล้วละก็ เธอก็ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการที่ไม่ไยดีประชาชน และพี่น้องชาวฮ่องกงไม่สามารถยอมรับการกระทำเช่นนี้ได้

           ทางด้าน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้ทางสหรัฐฯ กำลังจับตามองดูความเป็นไปในฮ่องกง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือกับ นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก หรือการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิถุนายน นี้

https://twitter.com/RT_com/status/1140295470096535552
https://twitter.com/AmichaiStein1/status/1140374111258140673
https://twitter.com/TIME/status/1140394499702697984

https://twitter.com/JournoDannyAero/status/1140283200448503814





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประท้วงฮ่องกงยิ่งระอุ คน 2 ล้าน ใส่เสื้อดำเดินขบวน คำขอโทษผู้นำ ไร้ความหมาย อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2562 เวลา 11:54:58 12,543 อ่าน
TOP