x close

สุดเจ๋ง นวัตกรรมยางไร้ลม ยืดหยุ่นไปตามพื้นถนน ไร้ปัญหายางแบน-ยางระเบิด

          สุดเจ๋ง นวัตกรรมยางไร้ลม เปลี่ยนรูปไปตามพื้นถนน หมดปัญหายางแบน ยางแตก ยางระเบิด แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยโลกลดขยะมหาศาล

นวัตกรรมยางไร้ลม
ภาพจาก Michelin

นวัตกรรมยางไร้ลม
ภาพจาก Michelin

          เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์ FineAuto เผยรายงานว่า บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ ร่วมมือกับ มิชลิน ผู้ผลิตยางประเทศฝรั่งเศส พัฒนานวัตกรรมยางรถยนต์รูปแบบใหม่แบบ Airless Wheel Technology หรือเทคโนโลยียางไร้ลม ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของดีไซน์ที่แปลกตา แต่มาพร้อมประโยชน์มากมายที่จะมาทดแทนการใช้ยางเติมลมแบบเดิม ๆ คาดว่าจะถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปี 2024

          โดยรายงานเผยว่า ในช่วงปลายปี 2562 จะเริ่มมีการทดสอบเทคโนโลยียางไร้ลมดังกล่าวครั้งแรก ซึ่งมีชื่อเรียกว่า UPTIS ที่หมายถึง A unique system characterized by resistance to punctures หรือแปลว่า ระบบที่ไม่เหมือนใคร อันโดดเด่นด้วยความต้านทานต่อการเจาะ โดยจะทดสอบกับรถยนต์อิเล็กทรอนิกส์ รุ่น Chevrolet Bolt

นวัตกรรมยางไร้ลม
ภาพจาก Michelin

นวัตกรรมยางไร้ลม
ภาพจาก Michelin

          สำหรับเทคโนโลยียางไร้ลมนี้มีคุณสมบัติเหนือมาตรฐานยางทั่ว ๆ ไป ระบุว่า เป็นยางที่มีความทนทานเป็นพิเศษ รองรับน้ำหนักมากของรถได้ ไม่ต้องใช้ระบบการอัดอากาศแบบที่ใช้กันมายาวนาน ยางจะมีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนไปตามพื้นผิวที่สัมผัส ไม่ระเบิด หมดปัญหาเรื่องยางแบน ยางแตก ทำให้ประหยัดเวลา และไม่ต้องมาคอยเช็ก หรือเติมลม นวัตกรรมนี้จะเป็นประตูก้าวไปสู่อนาคตสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

          นอกจากนี้ทางบริษัทยังเผยว่า เทคโนโลยียางไร้ลมดังกล่าว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะช่วยลดปริมาณขยะได้มาก โดยจากข้อมูลทางสถิติเผยว่า ทางบริษัทได้ทิ้งยางที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ประมาณ 20% ต่อปี รวมเป็นจำนวนยางประมาณ 200 ล้านเส้น นับเป็นของเสียอันตรายปริมาณมหาศาล





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเจ๋ง นวัตกรรมยางไร้ลม ยืดหยุ่นไปตามพื้นถนน ไร้ปัญหายางแบน-ยางระเบิด อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2562 เวลา 14:40:09 23,364 อ่าน
TOP