x close

พ่อป่วยโรคร้าย ขอบันทึกเสียงลงอุปกรณ์อัจฉริยะ ให้ลูกยังได้ยินเสียง แม้เขาจากไป

 

              พ่อสุดเศร้า รับรู้ป่วยโรคร้าย ขอบันทึกเสียงลงอุปกรณ์สมาร์ตโฮม คอยส่งเสียงตอบโต้ครอบครัวแทนตัวเขา ให้ลูกเมียยังได้ยินเสียงเขาอยู่ แม้ในวันที่เขาจากไป


ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN

          เป็นเรื่องราวเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่ง สำหรับหัวหน้าครอบครัวคนหนึ่ง เมื่อได้รู้ว่าตัวเองเหลือเวลาอีกเพียงน้อยนิด ที่จะได้อยู่กับลูกเมียผู้เป็นที่รัก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการจากลาจะเป็นเรื่องน่าเศร้าสักเพียงใด แต่อย่างน้อยเขาก็ขอทำให้มั่นใจว่า ส่วนหนึ่งของเขาจะยังคงอยู่กับครอบครัวไม่ไปไหน ให้สมาชิกในบ้านได้คลายความโศกเศร้าเมื่อวันสุดท้ายของเขามาถึง

          โดยเพจเฟซบุ๊กCGTN ได้หยิบยกเรื่องราวของ หวังอวี้ ชายชาวจีนผู้อาศัยในมณฑลเหอหนาน มานำเสนอเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ระบุว่า หลังจากที่หวังอวี้ได้ทราบว่าตัวเขาเองนั้นป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในช่วงปลายปี 2560 เขาก็รู้ตัวได้ว่าคงเหลือเวลาอีกไม่นาน ที่จะได้อยู่กับภรรยาและลูกชาย ด้วยเหตุนี้แม้ว่าเขาจะต้องทนต่อความทรมานตลอดช่วงเวลาที่รับเคมีบำบัด แต่เขาก็ยังมุ่งมั่นที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อทำการบันทึกเสียงของเขาลงในอุปกรณ์สมาร์ตโฮม เพื่อให้ลูกชายยังคงได้ยินเสียงของเขาอยู่ แม้ในวันที่เขาไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว

ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN

ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN

ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN

           สำหรับอุปกรณ์สมาร์ตโฮม เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะเข้ามาจัดการเรื่องต่าง ๆ ในบ้าน อาทิ เปิด-ปิดไฟ ตั้งปลุก เปิด-แอร์ ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง ซึ่ง หวังอวี้ ก็ได้ทำการบันทึกเสียงเป็นคำพูด และประโยคต่าง ๆ ในจำนวนที่เพียงพอแก่การป้อนข้อมูลลงไปในอุปกรณ์นี้ เพื่อให้ทำการวิเคราะห์และจำลองเสียงของเขาออกมาในสถานการณ์ต่าง ๆ

           โดยเสียงบางส่วนที่เขาได้บันทึกลงไปนั้น เช่น "ตื่นเถอะลูก ตื่นเถอะ สายแล้วนะ" รวมถึง "วันนี้วันเกิดครบอายุ 18 ปีของลูกแล้วนะ สุขสันต์วันเกิด...จากพ่อ"

           ในตอนที่เขาบันทึกเสียงเสร็จและนำอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปมอบให้ลูก เขายังกล่าวว่า "ตอนที่พ่อไม่อยู่กับลูกแล้ว ลูกสามารถคุยกับเครื่องนี้ได้นะ"

           ภรรยาของหวังอวี้ ยังได้บันทึกเรื่องราวของสามีลงไดอารี่ โดยในตอนหนึ่ง เธอเขียนลูกชายว่า "ลูกชาย โปรดจำเสียงของพ่อไว้ เหมือนว่าเขาไม่เคยจากไปไหน"

           แม้ว่าในขณะนี้ หวังอวี้จะยอมจำนนต่อโรคร้ายและจากโลกไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2561 แต่เสียงของเขาก็ยังคงอยู่ เป็นส่วนหนึ่งที่คอยส่งเสียงสนทนาตอบโต้กับครอบครัวผู้เป็นที่รักของเขา

ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN

ความรักของพ่อ
ภาพจาก CGTN


 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อป่วยโรคร้าย ขอบันทึกเสียงลงอุปกรณ์อัจฉริยะ ให้ลูกยังได้ยินเสียง แม้เขาจากไป อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2562 เวลา 14:43:57 5,374 อ่าน
TOP