x close

ตรวจสอบแล้ว สวนสัตว์ในภูเก็ตล่ามโซ่เสือโคร่ง เผย เสือไม่เครียด-สุขภาพดี

          เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว สวนสัตว์ ที่ จ.ภูเก็ต ล่ามโซ่เสือโคร่งให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่ ตรวจพบมีเสือกว่า 15 ตัว มีสุขภาพดี ไม่มีอาการเครียด ผู้จัดการสวนสัตว์เผย ล่ามโซ่เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ยืนยันเสือไม่ทรมาน หวั่นข่าวเสียหายกระทบรายได้สวนสัตว์


 สวนสัตว์

          จากกรณี เฟซบุ๊ก Animals_innocent_creatures โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 20 วินาที เผยให้เห็นภาพของเสือโคร่งขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง ถูกล่ามโซ่ไว้กับฐานที่ก่อขึ้นเป็นวงจำกัดพื้นที่ โดยในคลิประบุว่า ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับเสือด้วย จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นการทรมานสัตว์หรือไม่ ?

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (18 มิถุนายน 2562) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า หลังทราบเรื่องดังกล่าว ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงตรวจสอบพื้นที่แล้ว พบว่า ภายในสวนสัตว์มีเสือทั้งหมด 15 ตัว และเสือตัวที่อยู่ในคลิป มีการล่ามโซ่ไว้จริง

          อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการสวนสัตว์ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องล่ามโซ่เสือเอาไว้ ก็เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในขณะที่กำลังถ่ายรูปกับเสือ เนื่องจากเสือเป็นสัตว์ที่ไว้ใจไม่ได้ มีอารมณ์แปรปรวน และไม่อาจคาดเดาได้ โดยจากการตรวจสอบพบว่า เสือมีสุขภาพดี ไม่มีอาการเครียด ซึ่งทางเจ้าหน้าก็ที่ได้ให้ทางสวนสัตว์นำเสือไปขังไว้ในกรงตามปกติ และไม่ให้นำออกมาล่ามไว้แบบเดิม ทางสวนสัตว์ก็ยินดีที่จะทำตาม ส่วนเสือทั้ง 15 ตัว ตรวจสอบแล้วว่า เป็นเสือเลี้ยงถูกต้องตามกฎหมาย

 สวนสัตว์
ภาพจาก  ข่าวช่องวัน

          นอกจากนี้ ผู้จัดการสวนสัตว์ กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการมาถ่ายภาพกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบก็จะถ่ายภาพกับสัตว์โดยส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่าการล่ามโซ่สัตว์เป็นการทรมานสัตว์ แต่ถือเป็นมาตรการความปลอดภัยให้แก่ตัวนักท่องเที่ยวเอง ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ไปเกี่ยวเนื่องกับรายได้ เพราะรายได้ของสวนสัตว์มาจากหลาย ๆ ส่วน อาทิ มาจากการเก็บค่าผ่านประตู, การขายอาหารสัตว์ และการถ่ายรูปร่วมกับสัตว์ เนื่องจากสวนสัตว์แห่งนี้เป็นของเอกชนจึงไม่ได้รับการสนับสนุนเงินจากภาครัฐ

          ทั้งนี้ ยืนยันว่าการล่ามโซ่นั้นไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ และสัตว์ยังคงหายใจได้อย่างสะดวก รวมทั้งไม่เคยมีการวางยา เนื่องจากเจ้าของกิจการเป็นบุคคลที่มีความรักและเมตตาต่อสัตว์

 สวนสัตว์

 สวนสัตว์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจสอบแล้ว สวนสัตว์ในภูเก็ตล่ามโซ่เสือโคร่ง เผย เสือไม่เครียด-สุขภาพดี อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2562 เวลา 18:05:53 5,126 อ่าน
TOP