x close

พปชร. หวั่นศาลให้ 27 ส.ส. ถูกร้องถือหุ้นสื่อ หยุดปฏิบัติหน้าที่ วอนอย่าเทียบกรณี ธนาธร

           พปชร. หวั่นศาลสั่งให้ 27 ส.ส. ถูกร้องปมถือหุ้นสื่อ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุจะกระทบกับการทำงานของรัฐบาล วอนสังคมอย่าเทียบกับกรณี ธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

           นายทศพล เพ็งส้ม
ภาพจาก ไทยโพสต์

           วันที่ 19 มิถุนายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อของ 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เข้าตรวจสำนวน คำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า 41 ส.ส. ที่ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่ ยอมรับว่า ปัญหาใหญ่ที่กลัวเมื่อศาลรับคำร้องแล้วจะสั่งให้ ส.ส. ที่ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ คณะทำงานที่ต้องหาเหตุผลว่า 27 ส.ส. ของพรรค พปชร. ไม่เหมือนกับกรณีอื่น จึงไม่ควรที่ศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

            นายทศพล กล่าวว่า กรณีนี้มีการยื่นผ่านประธานสภา ซึ่งก็ทำหนังสือส่งต่อมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีรายละเอียดของพยานหลักฐาน ไม่เหมือนกับคดีที่ร้องผ่าน กกต. ที่ กกต. มีการตรวจสอบแล้วว่าโอนหุ้นวันไหน โอนหุ้นเมื่อไหร่ จ่ายเงินเมื่อไหร่ หากศาลสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้รับผลกระทบกับการทำงาน และการบริหารงานของรัฐบาลด้วย เพราะว่ารัฐบาลยังไม่มีการแถลงนโยบายในรัฐสภา คาดว่าคณะทำงานจะสามารถยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลเพื่อขอคุ้มครองชั่วครองไม่ให้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. ไม่เกินสัปดาห์หน้า

           ทั้งนี้ ไม่อยากให้สังคมเอาไปเปรียบเทียบกับกรณีที่ศาลสั่งให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน เพราะการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในหลายคดีไม่เหมือนกัน ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงจะไปเทียบกับกรณีของนายธนาธรไม่ได้ เพราะมันเป็นคนละเรื่องกัน อย่าเอามารวมกัน กรณีหุ้นสื่อของ 41 ส.ส. ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ยื่นต่อประธานสภา อาจจะคล้ายกัน คือถือหุ้นสื่อ แต่ข้อเท็จจริงไม่เหมือนกัน

           รายงานระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมพิจารณาวาระทั่วไป และคดีอื่น ๆ แต่ไม่ได้พิจารณากรณีความเป็นรัฐมนตรีของ 4 รัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ รวมทั้งคดี 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พปชร. หวั่นศาลให้ 27 ส.ส. ถูกร้องถือหุ้นสื่อ หยุดปฏิบัติหน้าที่ วอนอย่าเทียบกรณี ธนาธร อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 14:27:10 30,437 อ่าน
TOP