x close

หมอสะพรึง เจอตัวต้นเหตุ ทำหญิงวัย 41 ปี ปวดท้องไม่หายมานานนับสิบปี

        หญิงวัย 41 ปี ปวดท้องเรื้อรังมานานร่วม 10 ปี พบต้นตอสุดสะพรึง หมอช่วยดึงหนอนพยาธิออกจากลำไส้ ยาวกว่า 30 เซนติเมตร

หนอนพยาธิ
ภาพจาก Second People's Hospital of Haining

        เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานชวนสะพรึง หญิงชาวจีนนามว่า หยาง อายุ 41 ปี มีอาการปวดท้องเรื้อรังมานานร่วม 10 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เธอก็ไปหาหมอมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่อาการปวดท้องของเธอก็ไม่หายขาดไปเสียที

        หยาง อธิบายถึงอาการปวดท้องของเธอว่า "มันปวด ๆ หาย ๆ ไม่ได้ถึงกับปวดจนทนไม่ไหว แต่มันจะรู้สึกไม่สบายท้อง"

        กระทั่งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา หยางได้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาล Second People's Hospital ในเมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ดร.ลี ฮวน แนะนำให้ใช้วิธีการส่องตรวจกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วยกล้อง หยางก็ตกลงทำตามคำแนะนำของแพทย์

หนอนพยาธิ
ภาพจาก Second People's Hospital of Haining

        ผลการตรวจทำเอาทั้งทีมแพทย์และหยางต้องตกตะลึงสะพรึงไปตามกัน เมื่อพบว่ามีหนอนพยาธิตัวกลม ขนาดยาวกว่า 30 เซนติเมตร ดิ้นอยู่ในลำไส้ของหยาง โดยอยู่ในสภาพที่สามารถเจริญเติบโตได้สมบูรณ์ ดร.ลี จัดการใช้คีมทางการแพทย์คีบพยาธิดังกล่าวออกมาผ่านการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

        แพทย์ระบุว่า หยางเป็นโรคติดเชื้อพยาธิไส้เดือน (Ascariasis) อันเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีไข่พยาธิปะปนอยู่ โดยเฉพาะน้ำที่ไม่ได้ต้มสุก หรืออาหารที่ไม่สะอาด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสะพรึง เจอตัวต้นเหตุ ทำหญิงวัย 41 ปี ปวดท้องไม่หายมานานนับสิบปี อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 14:30:34 64,162 อ่าน
TOP