x close

ขนส่งพร้อมแล้ว เตรียมดัน แกร็บ ให้ถูกกฎหมาย ไม่แน่นอนใช้เวลานานเท่าใด



             กรมการขนส่งทางบก ขานรับนโยบายรัฐมนตรีใหม่คมนาคม เตรียมดัน แกร็บ (Grab) ถูกกฎหมาย พร้อมตั้งทีมกฎหมายกำหนดเงื่อนไข-แก้ พ.ร.บ.การขนส่ง แต่ไม่รับปากจะใช้เวลานานเท่าใด

 แกร็บ (Grab)
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Grab

          จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้บริหารพรรคติดโผรายชื่อในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ว่านโยบายทำให้แอปพลิเคชันบริการขนส่งแกร็บ (Grab) ถูกกฎหมายนั้น จะเดินหน้าตามที่หาเสียงไว้ ทั้งแกร็บแท็กซี่ (GrabTaxi), แกร็บไบค์ (GrabBike) แล้วอาจจะมีแกร็บโบ๊ต (GrabBoat) ทางเรือด้วย หากจะทำจริงเพียงแก้กฎกระทรวงเท่านั้น

          ล่าสุด (20 มิถุนายน 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมการทำงานของทีมกฎหมาย ส่วนหนึ่งมีการศึกษาเบื้องต้นมาพอสมควร หากในเชิงนโยบาย จะมีการมอบหมายให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว ส่วนเรื่องการแก้กฎกระทรวงเพียงอย่างเดียวแล้วจะใช้ได้เลยหรือไม่นั้น คงยังไม่เพียงพอ เนื่องจากจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องตัวกฎหมาย พระราชบัญญัติการขนส่งด้วย และเรื่องระยะเวลาดำเนินการคงควบคุมไม่ได้

 แกร็บ (Grab)
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Grab

            โดยหลังจากนี้ คงต้องจำลองโมเดลการให้บริการแกร็บในต่างประเทศมาปรับใช้กับประเทศไทย อาทิ ในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ว่าในแต่ละประเทศ มีการใช้ผ่านแอปพลิเคชันอย่างไร แล้วเรื่องการกำกับดูแล ผู้ขับขี่จะต้องมีใบขับขี่สาธารณะหรือไม่ หรืออาจเปลี่ยนใบขับขี่บุคคลเป็นใบขับขี่สาธารณะ อีกทั้งจะต้องกำหนดความรับผิดชอบเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง และทาง ขบ. จะกำกับดูแลได้มากน้อยแค่ไหน

           ส่วนกรณีที่มีคนร้องเรียนว่าแอปฯ แท็กซี่โอเค (TAXI OK) ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ ขบ. พัฒนาให้คล้ายกับแอปฯ ของแกร็บ เพื่อเรียกรถแท็กซี่สาธารณะที่ถูกต้อง ได้มีประชาชนร้องเรียนว่า ไม่สามารถเรียกแท็กซี่ในระบบให้มารับได้จริง ขณะนี้ ขบ. ได้ขยายผลและทำงานร่วมกับทีมงานด้านนี้ เพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบต่อไป

 แกร็บ (Grab)
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Grab

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งพร้อมแล้ว เตรียมดัน แกร็บ ให้ถูกกฎหมาย ไม่แน่นอนใช้เวลานานเท่าใด อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2562 เวลา 10:13:25 23,910 อ่าน
TOP