x close

นวย คนจนผู้ยิ่งใหญ่ โป๊ะแตก ส่อโกหก ปอท. จ่อแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ

          ปอท. ออกหมายเรียกสาวโพสต์เรื่อง นวย คนจนผู้ยิ่งใหญ่ หลังตรวจสอบพบเป็นเรื่องโกหก เตรียมแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 พร้อมเตือนประชาชนโพสต์เรื่องไม่จริง อาจติดคุกได้


          จากกรณีที่แชร์กันสนั่น กับเรื่องราวที่สาวทำกระเป๋าสตางค์ Chanel หล่นหาย แต่มีชายชื่อว่า นวย เก็บได้แล้วส่งคืน โดยทรัพย์สินและเอกสารต่าง ๆ อยู่เกือบครบทุกอย่าง ซึ่งหนุ่มรายนี้ได้เขียนโน้ตทิ้งเอาไว้ให้ว่า ขอหยิบเงินออกไป 200 บาท เป็นค่าเหล้ากับค่าส่ง ซึ่งหลังจากนั้นชาวเน็ตก็ต่างพากันตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องดังกล่าวอาจไม่ใช่เรื่องจริง เนื่องจากลายมือในจดหมายนั้นดูคล้ายเป็นลายมือของผู้หญิง รวมถึงกล่องพัสดุก็ดูขัดกับความจริงหลายอย่าง รวมถึงกระเป๋าที่พบก็ดูใหม่ไม่มีรอยเลอะใด ๆ จากการทำหล่นหายแต่อย่างใด ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : จับผิด นวย ส่งคืน Chanel ส่อไม่มีตัวตน ชี้ลายมือสวยเกิน ไม่เชื่อกระเป๋าหล่นจริง)

          ล่าสุด เดลินิวส์ รายงานว่า พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นที่สนใจของประชาชนและอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบสร้างความสับสนในสังคม พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. จึงสั่งการให้ พ.ต.อ. ขวัญชัย พัฒรักษ์ผกก.3 บก.ปอท. สืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวจนทราบว่า เรื่องราวดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจริง จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. ออกหมายเรียกหญิงสาวเจ้าของโพสต์กระเป๋าหายให้มาพบพนักงานสอบสวนมาพบในสัปดาห์หน้าเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว

          เนื่องจากการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ (1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

          นอกจากนี้ ยังฝากเตือนประชาชนที่นำข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมีเจตนาทุจริต และอาจเกิดความเสียหายกับประชาชนเพื่อมุ่งหวังผลบางประการ ทั้งในเรื่องผลประโยชน์หรือความสนุกคึกคะนองอาจเข้าข่ายความผิดที่จะถูกดำเนินคดีตามฐานความผิดดังกล่าวได้ และไม่สามารถอ้างทีหลังว่าไม่รู้กฎหมายหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์คงไม่ได้เพราะกฎหมายบัญญัติไว้อย่างชัดเจน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นวย คนจนผู้ยิ่งใหญ่ โป๊ะแตก ส่อโกหก ปอท. จ่อแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 14:32:28 30,913 อ่าน
TOP