x close

ชวน ชี้ 500 ส.ส. อย่าทำตัวขาดวุฒิภาวะ ไปดูงาน ตปท. ไม่ใช่ไปช้อปปิ้ง

              ชวน หลีกภัย ชี้บทบาท 500 ส.ส. อย่าทำตัวเป็นคนขาดวุฒิภาวะ ใช้สิทธิ์ของตัวเองในทางมิชอบ ชี้จะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญ เท่ากับการเป็นคนเคารพกติกา ไม่ทำให้ประชาชนที่เลือกตัวเองมาต้องเสียใจ

ชวน ชี้ 500 ส.ส. อย่าทำตัวขาดวุฒิภาวะ ไปดูงาน ตปท. ไม่ใช่ไปช้อปปิ้ง

              วันที่ 20 มิถุนายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่ของ ส.ส. 500 คน กับการสนับสนุนการดำเนินงาน และการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมรัฐสภา อาคารทีโอที แจ้งวัฒนะ

              โดยนายชวน กล่าวถึงบทบาทการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาชุดนี้ว่า ตั้งใจจะให้เรื่องค้างในสภามีน้อยมากที่สุด และจะให้เวลากับการพิจารณาในขั้นกรรมาธิการให้มากเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่จะไม่เสียเวลากับการพิจารณาในวาระรับหลักการ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่เป็นเรื่องสำคัญ หากรัฐบาลแพ้เรื่องนี้ก็อยู่ยาก เพราะปัญหาเสียงปริ่มน้ำ


              ส่วนการเสนอกระทู้ถามคณะรัฐมนตรี ขณะนี้มีการเสนอมาจำนวนมากแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีพร้อมตอบหรือไม่ และดูจากการที่ยื่นกระทู้มาหลายเรื่อง ก็ยังมีปัญหาการเขียนกระทู้ที่ไม่ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องให้สมาชิกที่ยื่นกระทู้มานั้น เขียนมาใหม่ โดยกระทู้ที่ยื่นต้องเป็นกระทู้สำคัญจริง ๆ ที่เกี่ยวกับงานของประเทศชาติ ไม่ใช่เอาปัญหาท้องถิ่นที่มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว มาตั้งกระทู้ถาม ซึ่งทำให้ไม่เกิดประโยชน์และเสียเวลา

              นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวอีกว่า ขอให้สมาชิกทุกคน ปฏิบัติตนตามมาตรฐานจริยธรรม อย่าให้มีปัญหาแบบสภาชุดที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะปัญหาการไม่ชำระค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง แต่ใช้สิทธิ์ ส.ส. เดินทางก่อนล่วงหน้า ทำให้สายการบินต้องทำหนังสือทวงค่าเครื่องบินในภายหลัง และอาจกระทบต่อจริยธรรมนักการเมืองได้


              ขณะที่บางคนใช้ความเป็น ส.ส. ไปสั่งให้สายบินรอ เพราะตัวเองมาสาย โดยเรื่องนี้มีกัปตันสายการบินเคยรายงานมาฟ้อง เพราะทำให้ผู้โดยสารต้องมารอ ส.ส. แค่คนเดียว เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก เช่นเดียวกับการใช้สิทธิ์เดินทางด้วยรถไฟ และ รถ บขส. ที่พบว่า ส.ส. กับผู้ติดตาม เอาสิทธิ์ไปให้คนอื่นใช้แทน ทั้งที่เป็นชื่อของ ส.ส. ถือเป็นการเอาเปรียบรัฐ และสามารถดำเนินคดีในฐานะปลอมแปลงเอกสารได้

              ดังนั้น สภานี้ต้องไม่เกิดปัญหา หมดสภานี้แล้วต้องไม่มีหน่วยงานใดส่งชื่อมาทวงหนี้อีก ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญคือ การไปดูงานต่างประเทศ แล้วไม่ไปดูงานจริง ๆ ทำให้สถานทูตเสียหาย เพราะฉะนั้นต้องรู้จักกาลเทศะ ให้ไปดูงาน ไม่ใช่ไปช้อปปิ้ง และต้องแต่งตัวให้เหมาะสมด้วย

              ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า ส.ส. จะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเป็นคนที่เคารพกฎเกณฑ์ กติกาของบ้านเมือง อย่าให้ภาพลักษณ์สภาไทยเสียหาย อย่าให้คนที่เลือกเราเสียใจ และอย่าทำตัวเป็นคนขาดวุฒิภาวะ


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวน ชี้ 500 ส.ส. อย่าทำตัวขาดวุฒิภาวะ ไปดูงาน ตปท. ไม่ใช่ไปช้อปปิ้ง อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 14:40:22 16,068 อ่าน
TOP