x close

สะเทือนใจนักอนุรักษ์ พบซากวาฬบรูด้า 10 เมตร ลอยติดป่าชายเลน เชื่อเคยพบในอ่าวไทย

          พบซากวาฬบรูด้า 10 เมตร ลอยติดป่าชายเลน ห่างจากวัดขุนสมุทรจีน 4 กม. เชื่อเป็น 1 ใน 50 ตัวที่พบในอ่าวไทย

          ซากวาฬบรูด้า
ภาพจาก One31

          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 One31 รายงานว่า พบซากวาฬถูกพัดเกยตื้นติดชายฝั่ง บริเวณป่าโกงกางห่างจากวัดขุนสมุทรจีน ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร โดยจุดดังกล่าวต้องเดินทางด้วยเท้าเข้าในป่าโกงกางระยะทางกว่า 20 เมตร จึงพบซากปลาวาฬบรูด้า เพศผู้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 4-5 ปี เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 วัน มีขนาดลำตัวยาวกว่า 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 ตัน ส่วนสาเหตุการตายยังไม่สามารถระบุได้ชัด

          นายวิษณุ เข่งสมุทร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ บอกว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าพบซากวาฬลอยกลางทะเลห่างจากฝั่ง จ.สมุทรปราการ ไป 20 กิโลเมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้นำเรือออกลาดตะเวน แต่ก็ไม่พบ จนกระทั่งมีชาวบ้านออกไปหาปลาพบซากวาฬติดป่าโกงกาง         

          ด้านนายบรรเจิด อุดมสมุทร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบยังจุดที่พบซากวาฬได้ เพราะต้องรอจนกว่าน้ำในทะเลขึ้นสูง เพื่อนำเรือลอยลำเข้าไปยังจุดพบซากวาฬ และใช้ตาข่ายขนาดใหญ่ห่อหุ้มซากไว้และลากออกจากป่าโกงกางนำมาเทียบท่าบริเวณข้างวัดขุนสมุทรจีน ก่อนที่จะให้ทางทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการชันสูตร จะนำชิ้นเนื้อไปทำลายตามหลักเกณฑ์ ส่วนกระดูกจะนำไปวิจัยและดำเนินการสร้างเป็นสิ่งเรียนรู้เพิ่มเติม

          อย่างไรก็ตาม สำหรับซากวาฬบรูด้าที่พบในครั้งนี้ ถือเป็นตัวที่ 3 ในรอบ 12 ปี ที่มาเกยฝั่งตาย และจากการสำรวจทะเลบริเวณปากอ่าวไทย พบว่ามีฝูงวาฬบรูด้าจำนวน 50 ตัว คาดว่าตัวที่ตายน่าจะอยู่ในฝูงวาฬนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจนักอนุรักษ์ พบซากวาฬบรูด้า 10 เมตร ลอยติดป่าชายเลน เชื่อเคยพบในอ่าวไทย อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2562 เวลา 14:13:41 7,875 อ่าน
TOP