x close

ซีอุย พ้นมลทิน ศิริราชเตรียมนำร่างฌาปนกิจ หลังเป็นแพะมนุษย์กินคน 60 ปี


          โรงพยาบาลศิริราช เตรียมพิจารณา ฌาปนกิจร่าง ซีอุย แซ่อึ้ง เล็งเคาะวันเผาร่าง อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสาร เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

เตรียมพิจารณาฌาปนกิจร่าง ซีอุย
ภาพจาก Thai PBS

          จากกรณีมีการล่ารายชื่อนำร่างของ ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช เพื่อคืนความเป็นธรรมจากการตกเป็นแพะรับบาป ในคดีฆ่าและกินอวัยวะเด็ก ล้างฉายามนุษย์กินคน ซึ่งต่อมาทางโรงพยาบาลศิริราช ได้ปลดป้ายคำว่า มนุษย์กินคน ออกไปแล้ว เหลือเพียงป้ายชื่อเท่านั้น (อ่านข่าว : ศิริราชปลดป้าย มนุษย์กินคน พ้นร่าง ซีอุย เผยทำบุญให้ทุกปี ยกเป็นอาจารย์ใหญ่)

          ล่าสุด (21 มิถุนายน 2562) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เตรียมพิจารณาฌาปนกิจร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง หลังจากที่ได้รับมอบร่างของนายซีอุยไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน เพื่อเป็นวิทยาทานให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านนิติเวชศาสตร์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 จนถึงตอนนี้เป็นเวลากว่า 60 ปี

เตรียมพิจารณาฌาปนกิจร่าง ซีอุย
ภาพจาก Thai PBS

          แต่ปัจจุบันมีความคิดเห็นที่หลากหลายจากนักวิชาการและกระแสสังคม เพื่อขอให้นำร่างนายซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์และทำการฌาปนกิจ ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้พิจารณาวิธีการดำเนินการต่าง ๆ และการฌาปนกิจร่างนายซีอุย อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการฌาปนกิจมีความจำเป็นต้องรวบรวมเอกสารที่สำคัญ ได้แก่ ใบมรณบัตร ใบส่งมอบร่างจากกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้การดำเนินการฌาปนกิจเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และปราศจากข้อโต้แย้งจากทุกภาคส่วน ซึ่งผลการพิจารณาเป็นอย่างไรนั้นจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก
ข่าวประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีอุย พ้นมลทิน ศิริราชเตรียมนำร่างฌาปนกิจ หลังเป็นแพะมนุษย์กินคน 60 ปี อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 23:18:58 46,925 อ่าน
TOP