x close

เปิดสาเหตุเครนหัก หนุ่มกัมพูชาคุมเครนไม่อยู่ เหวี่ยงจน นร. คอนแวนต์ เจ็บ


           เปิดเบื้องหลังเครนหัก ตกใส่เด็ก รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ ต้นเหตุเพราะผู้บังคับเครนชาวกัมพูชา คุมเครนไปเกี่ยวอาคาร จนแผ่นนั่งร้าน 30 กก. 19 แผ่น ร่วงหล่นใส่หลังคาโรงยิม


ภาพจาก เฟซบุ๊ก คณะอนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย

           จากเหตุเครนก่อสร้างอาคาร ใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ หักตกใส่หลังคาของโรงเรียน ส่งผลให้เหล็กหลังคาร่วงตกลงมาทับนักเรียนบาดเจ็บหลายรายนั้น (อ่านข่าว : เครนร่วงทับหลังคา รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ เหล็กหล่นทับนักเรียนบาดเจ็บเพียบ)

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เฟซบุ๊ก คณะอนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย รายงานว่า อนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย วสท. ได้สรุปเหตุการณ์จากข้อมูลข่าวและการลงพื้นที่จริงกรณีดังกล่าว ว่า ขณะเกิดเหตุเวลา 11.00 น. ขณะที่เครนแขนกระดก ที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคารโครงการ งานปรับปรุงอาคารคอนโด ริมน้ำ ย่านบางรัก กำลังยกแผ่นพื้นนั่งร้านราว 30 แผ่นขึ้นสู่ด้านบนของอาคาร คาดว่าวัสดุที่ยก เกิดติดขัดกับส่วนประกอบของอาคาร หรืออาจจะเกิดเหตุจากการสื่อสารที่ผิดพลาดกับผู้ให้สัญญาณ เป็นเหตุให้เกิดการกระชากของชุดแขนเครนอย่างรุนแรง 

          ทำให้ผู้บังคับเครนซึ่งเป็นชาวกัมพูชา ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ดึงแขนเครน ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลัง หมุนสวิงหงายหลังกลับไปฟาดกับชุดโครงยึดเครนหลัก จนงอเสียรูปอย่างรุนแรง ทำให้แผ่นพื้นนั่งร้านขนาดราว 45 ซม. ยาว 180 ซม. น้ำหนักราว 30 กก. ราว 19 แผ่น ที่กำลังยกอยู่ สะบัดตามแรงเหวี่ยงของแขนเครนลอยข้ามอาคารจากด้านหน้าอาคาร ไปยังด้านหลังอาคาร หล่นสู่หลังคาโรงยิม โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ บางรัก ที่มีพื้นที่ติดกันกับโครงการก่อสร้าง ถูกนักเรียนที่กำลังเรียนวิชาพละศึกษาอยู่ ได้รับบาดเจ็บจากวัสดุร่วงหล่นใส่ราว 10 คน ในจำนวนนี้ มีอาการกะโหลกร้าว 1 คน โดยคณาจารย์และเพื่อนนักเรียนได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที นอกจากนั้นยังมีเศษวัสดุกระเด็นไปด้านข้างทำให้อาคารที่พักของบาทหลวงเสียหาย รวมถึงรถที่จอดอยู่ด้านล่างได้รับความเสียหายเช่นกัน


ภาพจาก เฟซบุ๊ก คณะอนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย

          หลังเหตุการณ์อุบัติเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันอันตรายจากวัสดุที่ตกค้างบนหลังคาโรงยิม และแขนเครนที่พังเสียรูปห้อยอยู่ข้างอาคารด้านบน เหนือหลังคาโรงยิม จึงได้ให้ทางผู้รับเหมาของโครงการนำสลิงเข้ายึดห้อยและใช้เครนแขนกระดกอีกหนึ่งชุด ที่ยังอยู่ในสภาพใช้งานได้ทำการยึดพยุงไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดพายุลมแรงอาจเป็นเหตุให้แขนเครนหล่นลงมาได้ รวมทั้งยังขาดความพร้อมในการเข้ารื้อถอนในวันเกิดเหตุ

          ในส่วนของโรงเรียน ได้มีการทำการประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันรุ่งขึ้น เพื่อเปิดทางให้ทีมงานรื้อถอนและเคลียร์พื้นที่เข้าปฏิบัติงานได้โดยสะดวก โดยมีการนัดหมายทีมงานเข้าประชุมหารือและเตรียมบุคลากรด้านต่างๆ ไว้ ในวันรุ่งขึ้น 20 มิถุนายน 2562

          ขณะเดียวกันในวันเกิดเหตุทาง ผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารทุกหน่วงงานที่เกี่ยวข้องก็รีบเข้ามาตรวจสอบพร้อมสั่งการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์อย่างเร่งด่วน รวมถึงทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) ก็ได้ร่วมเข้าลงพื้นที่ ตรวจสอบและให้คำแนะนำในการปฏิบัติการในวันแรก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุเครนหัก หนุ่มกัมพูชาคุมเครนไม่อยู่ เหวี่ยงจน นร. คอนแวนต์ เจ็บ อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2562 เวลา 17:21:49 12,052 อ่าน
TOP