x close

พลังประชารัฐ ยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส. ปมถูกร้องถือหุ้นสื่อ ชี้ต่างจากกรณี ธนาธร

          พรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องศาล ขอคุ้มครอง 27 ส.ส. ไม่ให้สั่งยุติการทำหน้าที่ ปมถูกร้องถือหุ้นสื่อ ชี้คนละกรณีกับ ธนาธร ที่ดำเนินกิจการสื่อจริง

          วันที่ 21 มิถุนายน 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมกฎหมายต่อสู้คดี กรณี 27 ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องถือหุ้นสื่อ ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. หากศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ส.ส. และรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

          นายทศพล ระบุว่า จากการตรวจสอบสำนวนพบว่า เป็นการยื่นเรื่องนี้ต่อประธานสภาฯ และประธานสภาฯ นำส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญมีการทำเป็นหนังสือ จึงไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดไว้ในมาตรา 7 (5) และมาตรา 41 จึงเห็นว่าเมื่อการยื่นคำร้องไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก สมควรว่าศาลจะจำหน่ายคดี ถ้าบอกว่าการยื่นคำร้องมันผิดแล้วมีการพิจารณาไป คำวินิจฉัยจะผิด ดังนั้น ในเมื่อกระบวนการผิดต้องทำให้มันถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าทำอะไรไม่ได้เลย แต่ถ้าหากศาลเห็นว่าเรื่องดังกล่าวสามารถพิจารณาได้ก็ขอให้ศาลมีการไต่สวน และให้ ส.ส. 27 คนมีโอกาสได้ชี้แจงด้วย

          ด้าน นายธนกร  วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กรณี 27 ส.ส. ของพรรค ต่างจากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ดำเนินกิจการสื่อจริง แต่ 27 ส.ส. ของพรรค เพียงระบุวัตถุประสงค์การก่อตั้งบริษัทในใบบริคณห์สนธิ ตามระเบียบกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น ยืนยันว่าการยื่นขอศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิ์ ส.ส. ชั่วคราว ไม่ได้เอาเปรียบ และไม่กังวลกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ที่มีข่าวจะมาเป็นรัฐมนตรีอยู่ในรายชื่อที่ถูกร้องถือหุ้นสื่อ เชื่อมั่นว่านายกฯ ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบอยู่แล้ว 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังประชารัฐ ยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส. ปมถูกร้องถือหุ้นสื่อ ชี้ต่างจากกรณี ธนาธร อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2562 เวลา 17:25:05 6,034 อ่าน
TOP