x close

แจง พ.ร.บ. ใหม่ ไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน แต่จะผิดหากกระทบสุขภาพครอบครัว


        อธิบดี สค. แจง พ.ร.บ. ครอบครัวฉบับใหม่ ไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน แต่คนสูบจะมีความผิดหากการสูบทำให้เกิดปัญหาสุขภาพกับครอบครัว และต้องตรวจสอบให้แน่ชัดแล้วเท่านั้น



        เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้แจงกรณีที่มีการเสนอข่าวเรื่อง การสูบบุหรี่ในบ้าน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ซึ่งเตรียมจะบังคับใช้ 20 สิงหาคม 2562 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียลทั้งผู้ที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเอาผิดกับผู้ที่สูบบุหรี่ในบ้านและห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้าน เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่สูบบุหรี่ ขณะที่ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล

        นายเลิศปัญญา ระบุอีกว่า สำหรับความผิดเรื่องการสูบบุหรี่ในบ้านตามกฎหมายครอบครัวฉบับใหม่นี้ ขอเรียนให้ทราบว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ไม่ได้มีข้อบังคับหรือห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้านอย่างที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ และหลายคนเข้าใจว่าสูบบุหรี่ในบ้านจะผิดกฎหมายทันทีเลย ซึ่งขอเรียนว่าไม่เป็นความจริง โดยกฎหมายฉบับนี้ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่บุคคลในครอบครัว ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

ห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน

        ซึ่งความรุนแรงในครอบครัวตามกฎหมายฉบับนี้ หมายความว่า การกระทำใด ๆ ที่บุคคลในครอบครัวได้กระทำต่อกันโดยเจตนาให้เกิดหรือในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ เสรีภาพ หรือชื่อเสียงของบุคคลในครอบครัว หรือบังคับหรือใช้อานาจครอบงำผิดคลองธรรมให้บุคคลในครอบครัวต้องกระทำการ ไม่กระทำการ หรือยอมรับการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดโดยมิชอบ 

         กรณีของการที่สูบบุหรี่ภายในบ้าน จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ ต่อเมื่อ ควันบุหรี่ส่งผลกระทบให้คนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ป่วย และได้ผ่านกระบวนการในการตรวจสอบและพิสูจน์อย่างแน่ชัดจนสามารถยืนยันได้ว่าควันบุหรี่ทำให้คนในบ้านป่วยจริง ถึงจะเข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรม คือเข้ารับการบำบัดและเลิกบุหรี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจง พ.ร.บ. ใหม่ ไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน แต่จะผิดหากกระทบสุขภาพครอบครัว อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2562 เวลา 16:19:26 5,632 อ่าน
TOP