x close

พม. โต้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน ชี้สูบได้ แต่ถ้ากระทบคนอื่น จนป่วย มีความผิด

          พม. ยันไม่ได้ห้ามคนสูบบุหรี่ในบ้าน เผยกฎหมายให้สูบได้ ชี้แต่หากสูบแล้วทำคนในบ้านได้รับผลกระทบจนป่วย คนในบ้านมีสิทธิ์ฟ้องร้องได้


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อวานนี้ (21 มิถุนายน 2562) มีรายงานว่า นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายการสูบบุหรี่ในบ้าน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ที่เตรียมจะบังคับใช้ในวันที่ 20 สิงหาคม 2562 นี้ ที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยหลายคนมองว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเอาผิดกับผู้ที่สูบบุหรี่ในบ้านและห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้าน ซึ่งเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่สูบบุหรี่ และเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล

          โดย นายเลิศปัญญา เปิดเผยว่า ความผิดเรื่องการสูบบุหรี่ในบ้านตามกฎหมายครอบครัวฉบับใหม่นี้ ขอเรียนให้ทราบว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ไม่ได้มีข้อบังคับหรือห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้านตามที่หลายคนเข้าใจว่าสูบบุหรี่ในบ้านจะผิดกฎหมายทันที ไม่เป็นความจริง โดยกฎหมายฉบับนี้ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่บุคคลในครอบครัว ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งความรุนแรงในครอบครัวตามกฎหมายฉบับนี้ หมายความว่าการกระทำใด ๆ ที่บุคคลในครอบครัวได้กระทำต่อกันโดยเจตนาให้เกิดหรือในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ เสรีภาพ หรือชื่อเสียงของบุคคลในครอบครัว หรือบังคับหรือใช้อานาจครอบงำผิดคลองธรรมให้บุคคลในครอบครัวต้องกระทำการ ไม่กระทำการ หรือยอมรับการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดโดยมิชอบ


          ทั้งนี้ การที่สูบบุหรี่ภายในบ้าน จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก็ต่อเมื่อควันบุหรี่ส่งผลกระทบให้คนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ป่วย และได้ผ่านกระบวนการในการตรวจสอบและพิสูจน์อย่างแน่ชัดจนสามารถยืนยันได้ว่าควันบุหรี่ทำให้คนในบ้านป่วยจริง ถึงจะเข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรม คือเข้ารับการบำบัดและเลิกบุหรี่

          นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ในบ้านยังอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ภายในครอบครัว นำไปสู่การทำความรุนแรงทั้งทางร่างกาย ทางจิตใจ หรือทางสุขภาพ โดยผู้ที่สูบบุหรี่อาจจะหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ภายในบ้าน หรือถ้าจำเป็นต้องสูบก็ควรสูบในบริเวณที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับคนในบ้านหรือบ้านใกล้เคียงกัน

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม. โต้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน ชี้สูบได้ แต่ถ้ากระทบคนอื่น จนป่วย มีความผิด อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2562 เวลา 18:02:48 9,139 อ่าน
TOP