x close

ม.วลัยลักษณ์ แจง ไม่เคยห้ามอาจารย์เรียนต่อ จุฬาฯ - มธ. คนต้นเรื่อง ตีความผิดเอง

          ม.วลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์ โต้ข่าวหลังมีผู้กล่าวหา อธิการบดีห้ามอาจารย์ศึกษาต่อระดับ ป.เอก - ป.โท "จุฬา-ธรรมศาสตร์" แจงนโยบายที่แท้จริงคือ ต้องการส่งเสริมอาจารย์เรียนต่อต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพภาษาอังกฤษ ส่วนคนต้นเหตุ ล่าสุดลบโพสต์ พร้อมออกมาขอโทษแล้ว


          จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความถึงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่มี ศาสตราจารย์ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นอธิการบดี ซึ่งในเนื้อหาอ้างว่า อธิการบดีไม่อนุญาตให้อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมเรียกร้องให้ทั้ง 2 มหาวิทยาลัย แสดงท่าทีต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อีกทั้งยังลากโยงประเด็นทางการเมืองและสถาบันอีกด้วยนั้น


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (22 มิถุนายน 2562) เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว มีใจความระบุว่า นโยบายการศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ของคณาจารย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีสาระสำคัญ คือ การอธิบายถึงความต้องการพัฒนาอาจารย์ผู้สอนให้มีสมรรถนะในการใช้ภาษาอังกฤษ และกำหนดให้อาจารย์ทุกคนที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษเข้าโครงการที่มหาวิทยาลัยกำหนด

          เหตุผลสำคัญที่ทางมหาวิทยาลัย ส่งเสริมอาจารย์ให้ไปศึกษาต่อต่างประเทศนั้น เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยยังมีสัดส่วนของอาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกต่างประเทศ น้อยกว่าที่สำเร็จการศึกษาในประเทศ


          ส่วนสำนักวิชาที่ยังขาดแคลนอาจารย์ เช่น สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยก็มีนโยบายให้รับบัณฑิตเกียรตินิยม ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาในประเทศไทย เพื่อให้ทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกในต่างประเทศ อีกด้วย

          ดังนั้น การที่มีผู้ไปโพสต์ข้อความว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ประกาศไม่ให้อาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยระบุชื่อเฉพาะเจาะจงนั้น ไม่เป็นความจริง จึงขอแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน และหากพบว่ามีเจตนาที่จะก่อให้เกิดความเสียหายโดยไม่สุจริต มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าของโพสต์ได้ลบข้อความดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว และได้โพสต์ข้อความใหม่ ยอมรับผิดเป็นการตีความคลาดเคลื่อนของตนเอง พร้อมขอโทษต่อท่านอธิการบดี และต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.วลัยลักษณ์ แจง ไม่เคยห้ามอาจารย์เรียนต่อ จุฬาฯ - มธ. คนต้นเรื่อง ตีความผิดเอง โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 18:39:36 13,012 อ่าน
TOP