x close

นายกฯ เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน ปลุก DNA ความเป็นอาเซียน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

        พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ปลุกดีเอ็นเอชาวอาเซียน จับมือสร้างความเข้มแข็งในภูมิภาค และก้าวไปข้างหน้าเพื่อวางรากฐานให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

        วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์ Royal Thai Government ได้เผยแพร่ถ้อยแถลงนายกรัฐมนตรี ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เมื่อเวลา 09.00 น. ณ ห้อง Crystal Hall โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ ซึ่งครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

        โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน ตอนหนึ่งว่า เนื้อร้องจากเพลงดิอาเซียนเวย์ (The ASEAN Way) ท่อนที่ว่า We dare to dream, we care to share คือ เรากล้าฝัน เรายินดีแบ่งปัน สะท้อนถึงเส้นทางตลอด 5 ทศวรรษของอาเซียนได้ดีที่สุด เพราะเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 52 ปีที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศ 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลงนามในปฏิญญากรุงเทพฯ ที่พระราชวังสราญรมย์ ถือเป็นจุดกำเนิดของอาเซียน คงมีน้อยคนที่จะคาดคิดว่า ด้วยความกล้าที่จะฝันในวันนั้น อาเซียนพัฒนาจากสมาคมเล็ก ๆ ของ 5 ชาติสู่ประชาคมที่เหนียวแน่นของ 10 ประเทศ และด้วยความกล้าที่จะฝันจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้เติบโตเป็นประชาคมที่เป็นปึกแผ่น มีสันติภาพและมั่นคง มีกฎกติกา เป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก และมีความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกสาขาเพื่อประโยชน์ของประชาชนอาเซียนทุกคน

        ประชาคมอาเซียนร่วมทุกข์ ร่วมสุข ฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ยุคสงครามเย็นจนถึงปัจจุบัน ในวันที่ประสบกับวิกฤตทางการเงินและเศรษฐกิจในเอเชีย อาเซียนคือพลังสำคัญ ที่จับมือกับมิตรประเทศฟันฝ่าอุปสรรค และสามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงวันที่พบเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ หรือพายุไซโคลน ชาวอาเซียนก็ไม่เคยทอดทิ้งกัน หากแต่จะยื่นมือช่วยเหลือกัน ด้วยจิตสำนึกของการเป็นประชาคมเดียวกัน

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

        โดยการประชุมครั้งนี้ ผู้นำอาเซียนจะร่วมกันประกาศการเปิดตัวคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน ภายใต้โครงการจัดตั้งระบบโลจิสติกส์ฉุกเฉิน สำหรับใช้ในกรณีเกิดภัยพิบัติของอาเซียน (DELSA) และการยกระดับศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน เป็นองค์กรของอาเซียนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของอาเซียนในการบริหารจัดการผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

        ส่วนทางการค้าและการเมืองระหว่างประเทศ ยุคนี้ถือเป็นการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น ปัญหาการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติเพิ่มสูงขึ้น เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดเปลี่ยนแปลงชีวิตมากขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำลายระบบนิเวศให้เสื่อมโทรม หากไม่มีอาเซียน เราจะรับมือกับความท้าทายเหล่านี้อย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าพลังของอาเซียนที่เข้มแข็ง จะช่วยให้อาเซียนก้าวผ่านทุกความท้าทายไปได้

        อย่างไรก็ตาม พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า "ประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกประเทศสมาชิก ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และที่สำคัญที่สุด เจ้าของประชาคมอาเซียน นั่นคือประชาชนทุกคน ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ เชิญชวนทุกท่านทั้งในห้องนี้ และพวกเราชาวอาเซียนทุกท่าน ปลุกดีเอ็นเอความเป็นอาเซียนในตัว และร่วมแรงร่วมใจ จับมือกันให้เข้มแข็ง และก้าวไปข้างหน้า เพื่อวางรากฐานให้ประชาคมอาเซียนมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต โดยคำนึงถึงความยั่งยืนในทุกมิติโดยแท้จริง"

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน ปลุก DNA ความเป็นอาเซียน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2562 เวลา 13:43:49 6,892 อ่าน
TOP