x close

ฝนตกหนักภาคใต้ เกาะลันตา-หลีเป๊ะ น้ำท่วมบ้านนับร้อยหลัง อุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยง

 
           ฝนถล่มภาคใต้ ทำแหล่งท่องเที่ยวอ่วม เกาะลันตา-หลีเป๊ะ น้ำท่วมบ้านนับ 100 หลัง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ประกาศปิด ขณะที่กรมอุตุฯ เตือน 24-27 มิ.ย. นี้ ชาวใต้และตะวันออกเตรียมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรง โดยเฉพาะ 17 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก



           วันที่ 24 มิถุนายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า หลังจากภาคใต้เกิดฝนตกหนักเมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) หลายจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวเกิดน้ำท่วมขังหลายแห่ง อาทิ บ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ถนนสัญจร โรงเรียน รวมไปถึง อุทยานแห่งชาติ

           โดยที่เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยเฉพาะ ต.ศาลาด่าน และ ต.เกาะลันตาใหญ่ ย่านท่องเที่ยวสำคัญของเกาะลันตา ระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า กว่า 100 หลัง ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรแทนรถยนต์ เพราะน้ำสูงเกือบท่วมมิดกระโปรงรถ ส่วนรถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งได้

           อีกทั้งยังพบจุดที่น้ำท่วมเป็นถนนที่ก่อสร้างใหม่เพิ่งแล้วเสร็จ ซึ่งท่อระบายน้ำอุดตัน ทำให้น้ำไม่ไหลลงท่อ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งขุดลอกเพื่อระบายน้ำ ทำให้ล่าสุด ระดับน้ำกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

           นอกจากนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพชาวบ้าน 7 คน เด็ก 5 ผู้ใหญ่ 2 นำเรือแคนูพายไปตามถนนที่เกิดน้ำท่วม พร้อมระบุข้อความเชิงประชดประชันว่า "ร่วมส่งภาพประกวดส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวไปทั่วโลก เกาะลันตา" หลังมีการโพสต์ภาพดังกล่าว มีการแชร์กันต่อ ๆ กันจำนวนมาก

           ขณะที่ บนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ชาวบ้าน และผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหาร ต่างเร่งนำกระสอบทรายมากั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วม ขณะที่บางจุดน้ำสูงเกือบหัวเข่า สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านบอกว่าเป็นปัญหาซ้ำซาก แม้หน่วยงานรัฐจะส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงไปช่วยเหลือ แต่ก็ยังเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี

น้ำท่วมภาคใต้


           ส่วนที่ จ.ตรัง เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมถนนสายบ้านหลังเขา หมู่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนและโรงเรียนบ้านหลังเขา ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร แต่เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ทำให้ไม่มีครูและนักเรียนอยู่ในโรงเรียน

           เช่นเดียวกับ จ.พังงา มีน้ำท่วมถนนหลายจุด อาทิ จุดกลับรถโค้งช่องคับ ต.ท่าอยู่ และ บ้านหล่อยูง ต.หล่อยูง น้ำท่วมขังบนถนนสูงมาก ทั้งขาเข้าและขาออกจากพังงา เบื้องต้นจุดที่ได้รับผลกระทบมี..

           - ต.ทุ่งคาโงก และ อ.เมืองพังงา มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลัง
           - ต.ลำภี และ ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 200 กว่าหลัง
           - ต.บางนายสี และ ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วป่า และ ต.เหมาะ อ.กะปง น้ำท่วมบ้านเรือนและถนน

           โดยล่าสุด ปริมาณฝนเริ่มลดลงและสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำและริมลำคลอง

           นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เกิดน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก ทำให้ทางอุทยานฯ สั่งปิด ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน เป็นต้นไป และจะเปิดให้บริการเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

           อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนวันที่ 24-29 มิถุนายน จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และภาคตะวันออก โดยเฉพาะ 17 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ได้แก่

           ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และ จังหวัดตราด

           ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และ จังหวัดสตูล

           สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนตกหนักภาคใต้ เกาะลันตา-หลีเป๊ะ น้ำท่วมบ้านนับร้อยหลัง อุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยง อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2562 เวลา 12:20:58 9,791 อ่าน
TOP