x close

แท็กซี่ ร้องขึ้นค่าโดยสาร-ขอค่าเยียวยา หากดันแกร็บถูกกฎหมาย ลั่นเดือดร้อน

            เครือข่ายแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันยื่นเงื่อนไข ขอขึ้นค่าโดยสาร ขอค่าเยียวยา ก่อนกรมการขนส่งฯ จะผลักดันให้แกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย ลั่นเดือดร้อนหนัก

แท็กซี่ ร้องขึ้นค่าโดยสาร
ภาพจาก สำนักข่าว INN

            วันที่ 24 มิถุนายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมกับแกนนำและคนขับรถแท็กซี่ เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเรียกร้องต่อรัฐบาล ผ่านกรมการขนส่งทางบก กรณีกฎหมายจะให้แกร็บถูกกฎหมาย เป็นจำนวน 4 ข้อ ได้แก่

            1. หากดำเนินการเรื่องนี้แล้วมีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ จะต้องเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม

            2. ต้องปราบปรามรถผิดกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ให้เป็นที่ประจักษ์

            3. ให้ทบทวนนโยบายโครงการแท็กซี่โอเค เนื่องจากไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ได้ประกาศไว้

            4. ต้องปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรม และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

            นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัจจุบันผู้ขับขี่แท็กซี่เดือดร้อนอย่างมาก ไม่มีการปรับขึ้นราคามามากกว่า 5 ปีแล้ว ต้องคิดค่าโดยสารแบบไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาราคาต้นทุนก๊าซปรับเพิ่มขึ้นมาถึง 40% ทุกวันนี้ผู้ขับขี่ต้องทำงาน 12-14 ชั่วโมง เพื่อรายได้ 300-400 บาทต่อวัน

            กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ผู้ขับขี่แท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร นายวิฑูรย์ ระบุว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ หากในเส้นทางนั้นขาดทุน เช่น รถติด หรือผู้โดยสารขอลงหลายจุด เป็นต้น เพราะทุกวันนี้คนขับมีรายได้น้อยจึงต้องวางแผนการขับขี่ ส่วนแกร็บก็มีการปฏิเสธผู้โดยสารเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มองว่าปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารจะแก้ไม่ได้แม้แกร็บถูกกฎหมาย เพราะคนขับแท็กซี่ปัจจุบันก็จะไปขับแกร็บในอนาคตอยู่ดี

แท็กซี่ ร้องขึ้นค่าโดยสาร
ภาพจาก One31

แท็กซี่ ร้องขึ้นค่าโดยสาร
ภาพจาก One31

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่ ร้องขึ้นค่าโดยสาร-ขอค่าเยียวยา หากดันแกร็บถูกกฎหมาย ลั่นเดือดร้อน อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2562 เวลา 11:28:18 13,813 อ่าน
TOP