x close

นายกฯ ห่วงสุขภาพคนไทยติดหวาน แนะลดน้ำตาล ให้ใช้หญ้าหวานแทน

         พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตือนคนไทยติดหวาน อยากให้ลดหวาน-เค็ม แนะใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล


          วันที่ 25 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากเตือนเรื่องการรับประทานอาหารของคนไทย ฝากถึงร้านค้าและร้านอาหาร ให้ลดน้ำตาล เพราะรสชาติอาหารปัจจุบันค่อนข้างจะหวาน ทำให้คนไทยติดหวาน ซึ่งเป็นการทำลายสุขภาพ อาจทำให้เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการดูแลรักษาสุขภาพ

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าดูแลตัวเองได้ก็ควรจะป้องกัน ให้ลดหวานและลดเค็มลง รวมถึงเครื่องดื่มน้ำอัดลม ให้ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล รวมถึงการทำอาหาร ให้ทดสอบดูว่าสามารถใช้หญ้าหวานแทนได้หรือไม่ เนื่องจากไทยมีหญ้าหวานเป็นจำนวนมาก จะได้เป็นการสร้างรายได้ด้วย


          อนึ่ง หญ้าหวาน เป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่ใบให้สารที่มีรสหวาน โดยในประเทศไทยได้เริ่มมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา โดยนิยมปลูกในภาคเหนือ เนื่องจากหญ้าหวานขึ้นได้ดีในสภาพอากาศค่อนข้างเย็น เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาที่สำคัญหลายประการ โดยเฉพาะช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อีกมาก

          ทั้งนี้ หญ้าหวานจะเป็นสมุนไพรที่ให้ความหวานได้มากกว่าน้ำตาล 300 เท่า แต่ก็ไม่ได้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด โดยปัจจุบันมีการนำหญ้าหวานมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปแบบต่าง ๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาชงดื่มหรือผสมกับเครื่องดื่ม และถูกนำไปใช้ในการผลิตอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดอย่างเช่น น้ำอัดลม น้ำชาเขียว เบเกอรี่ แยม เยลลี่ ไอศกรีม ฯลฯ

          ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหญ้าหวาน คลิกที่นี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ห่วงสุขภาพคนไทยติดหวาน แนะลดน้ำตาล ให้ใช้หญ้าหวานแทน อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2562 เวลา 11:30:42 11,069 อ่าน
TOP