x close

ศิริราช แนะวิธีสังเกต วัณโรค ก่อนป่วยแบบ น้ำตาล เดอะสตาร์ จู่โจมไว ไร้สัญญาณ



          ศิริราช เผยวัณโรคหลังโพรงจมูก พบได้น้อยไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ เกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย พร้อมแนะวิธีสังเกตตัวเอง

วัณโรคหลังโพรงจมูก

วัณโรคหลังโพรงจมูก

          จากกรณีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของนางสาวบุตรศรัณย์ ทองชิว หรือน้ำตาล เดอะสตาร์ 5 หลังจากทำการตรวจด้วยวิธี PCR (Polymerase Chain Reaction) คือ การตรวจหา DNA ของเชื้อวัณโรค ได้ผลเป็นบวก (Positive) จึงระบุได้ว่า นางสาวบุตรศรัณย์ มีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : แพทย์ศิริราช พบแล้ว น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 เป็นวัณโรคหลังโพรงจมูก - ใคร ๆ ก็เป็นได้)

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ระบุเพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าวว่า จากสถิติของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2560 พบคนไทยเป็นวัณโรคประมาณ 80,000 คน จากประชากร 69 ล้านคน โดยร้อยละ 83 จะตรวจพบที่ปอด ร้อยละ 17 ตรวจพบนอกปอด สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกพบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทั้งวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย

วัณโรคหลังโพรงจมูก


           สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูก รายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่า ผู้ป่วย 1 ใน 3 อาจไม่มีอาการใด ๆ และประมาณร้อยละ 70 มักจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่คอโต หรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูก จึงมักได้จากการตรวจชิ้นเนื้อที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลือง

วัณโรคหลังโพรงจมูก

          สำหรับข้อแนะนำสำหรับประชาชนจากกรณีดังกล่าว ได้แก่

          1. อุบัติการณ์ของวัณโรคในประเทศไทย ยังไม่ลดลง สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ

          2. ควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากพบสิ่งผิดปกติใด ๆ จำต้องสืบค้นจนพบสาเหตุของความผิดปกตินั้น

          3. แม้การตรวจร่างกายจะปกติ แต่หากมีอาการผิดปกติระยะเวลาหนึ่ง เช่น น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหาร มีไข้ต่ำ ๆ คลำได้ก้อนผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิริราช แนะวิธีสังเกต วัณโรค ก่อนป่วยแบบ น้ำตาล เดอะสตาร์ จู่โจมไว ไร้สัญญาณ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2562 เวลา 15:05:36 53,659 อ่าน
TOP