x close

บรรณารักษ์เมียนมา ถูกเหยียดเป็นเกย์ โพสต์สั่งลาโลก ก่อนปลิดชีพจบทุกสิ่ง

 
               บรรณารักษ์เมียนมา ฆ่าตัวตาย หลังถูกไล่ออกจากงาน ถูกเหยียดเพศและดูถูกสารพัด เพราะเป็นเกย์ โพสต์สั่งลาสุดท้าย กลัวความตาย แต่คนน่ากลัวกว่า

ฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Kyaw Zin Win

             เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์เดอะนิวส์สเตรทไทม์ส รายงานข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า จอ ซิน วิน (Kyaw Zin Win) เกย์หนุ่มชาวเมียนมา วัย 26 ปี ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากตกเป็นเป้าโจมตีจากเหล่าเพื่อนร่วมงานที่เหยียดเพศ

             เขาถูกพวกเขากลั่นแกล้งรังแกอย่างสาหัส อีกทั้งยังถูกไล่จากออกจากงานอย่างไร้เหตุผล เพียงแค่เพราะว่าเขาเป็นคนรักร่วมเพศ โดยการเสียชีวิตของเขาได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วสังคม LGBT สังคมออนไลน์ต่างร่วมไว้อาลัยและเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเขา

             จอ ซิน วิน พักอาศัยอยู่กับยายวัยชรา และมักจะโพสต์รูปคู่น่ารัก ๆ ลงบนเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นรอยยิ้มเต็มไปด้วยความสุขของสองยายหลาน

             สำหรับชีวิตการทำงานนั้น ข้อมูลจากดิอิระวดี  ระบุว่า จอ ซิน วิน ทำงานเป็นบรรณารักษ์อยู่ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเมียนมา อิมพิเรียล หรือ MIU (Myanmar Imperial University) ในเมืองย่างกุ้ง ตั้งแต่ปี 2560 ต่อมาเพื่อนร่วมงานได้รับรู้ว่าเขาเป็นเกย์ มันนำไปสู่การรุมกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา รวมทั้งการพูดจาล้อเลียน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ จอ ซิน วิน ก็ถูกไล่ออกจากงาน

ฆ่าตัวตาย
ยายของ จอ วิน ซิน ร่ำไห้เสียใจ ข้าง ๆ รูปหน้าศพหลานชาย
ภาพจาก Sai Aung MAIN  AFP

             ในวันเสาร์ที่ 22 มีนาคม จอ ซิน วิน ได้เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นรูป "ยมทูต" ที่มีพื้นหลังเป็นสีดำ หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง อดีตบรรณารักษ์ได้โพสต์ข้อความว่า "ในวันหนึ่ง ผมจะจากไป และไม่ย้อนกลับมาอีก ทุกคนจะไม่ได้ยินเสียงผมอีกแล้ว และจะไม่ได้ยินเสียงของผมอีกต่อไป"

             ต่อมาในวันที่ 23 มิถุนายน จอ ซิน วิน ได้โพสต์ภาพหน้าจอจากแชตกรุ๊ปที่ทำงาน ซึ่งเหล่าเพื่อนร่วมงานต่างพิมพ์ข้อความดูถูกล้อเลียนเขา และเขาได้ระบุข้อความเป็นจดหมายลาตาย ถึงครอบครัว เพื่อน และถึงตัวเอง เป็นคำสั่งลาในครั้งสุดท้าย

             "ถึง ชีวิตของผม

             เมียนมา คือประเทศที่คนหนุ่มสาวต้องเป็นฝ่ายขอโทษผู้ใหญ่เสมอ แม้ว่าพวกเขาจะเป็นฝ่ายถูกก็ตาม ที่แห่งนี้คือประเทศที่ดูถูกล้อเลียนคน และการมีตัวตนของเขา มันคือเป็นประเทศที่ผู้คนมีความสองมาตรฐาน มีสองหน้า และใส่หน้ากากเข้าหากัน มันคือประเทศที่ .... ไม่ว่าคนผู้น้อยจะมีสิทธิ์มีเสียงอย่างไร จะถูกต้องหรือไม่ เขาก็ต้องทำตามผู้ใหญ่ และต้องเป็นเบี้ยล่างให้แก่คนที่อยู่สูงกว่าเสมอ

             "ถึง ครอบครัวของผม

             ได้โปรดนึกถึงผมนะครับ แม้ว่าผมจะไม่ได้อยู่ตรงนี้อีกแล้ว ผมพยายามอย่างมากแล้วครับ แต่ผมทนต่อไปไม่ไหวแล้ว ผมรักยายนะครับ รักป้าด้วย การกลืนยาเหล่านั้นเข้าไปมันน่ากลัวนะ แต่ผู้คนเหล่านั้นน่ากลัวมากกว่า ได้โปรดเข้าใจผมด้วยนะครับ ว่าทำไมผมถึงตัดสินใจทำแบบนี้ อย่าโกรธผมเลย

             ถึง เพื่อน ๆ ทุกคน ผมรักพวกคุณทุกคนครับ"


            หลังจากที่โพสต์ข้อความสั่งลาได้ไม่นาน จอ ซิน วิน ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นครั้งสุดท้าย เป็นภาพที่เขากำลังนั่งยิ้ม และระบุแคปชั่นว่า "A New Day Has Come" หรือแปลได้ว่า "วันใหม่มาถึงแล้ว" และเมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป จอ ซิน วิน ก็ได้ฆ่าตัวตาย


ฆ่าตัวตาย
ภาพสุดท้ายของ จิน ซิน วิน ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Kyaw Zin Win

            ข่าวการเสียชีวิตของ จอ ซิน วิน ได้สร้างความสะเทือนใจไปทั่วสังคมออนไลน์ของเมียนมา โดย ลา มเยียต ตัน นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBT และร้องผู้อำนวยการกลุ่ม Color Rainbow ได้ออกมาเปิดเผยว่า จอ ซิน วิน ได้เสียสละชีวิตของเขา เพื่อให้โลกได้รับรู้ถึงปัญหาการดูถูกเหยียดหยามในสังคมที่ทำงานและโรงเรียนว่ามันร้ายแรงมากแค่ไหน และมันส่งผลกระทบอะไรได้บ้าง

            ลา มเยียต ตัน กล่าวอีกว่า มนุษย์เราทุกคน ไม่ว่าจะมาจากพื้นหลังทางสังคมแบบไหน มีฐานะอะไร หรือไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรก็ตาม ทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม แต่ในเมียนมาแล้ว มันเป็นเรื่องยากมากที่จะเป็นจริงได้ เพราะความเกลียดกลัวความแตกต่าง โดยเฉพาะการเกลียดกลัวเพศที่สาม ยังคงฝังรากลึกอยู่ในสังคม

            ทางด้าน มหาวิทยาลัยเมียนมา อิมพีเรียล ก็ได้ออกมาไว้อาลัยถึงการจากไปของ จอ ซิน วิน ผ่านทางเฟซบุ๊ก Myanmar Imperial University - MIU พร้อมออกแถลงการณ์ว่า ทางมหาวิทยาลัยจะทำการสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อมอบความยุติธรรมให้กับเขา และขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการทางกฎหมายแล้ว

ฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Kyaw Zin Win

ฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Kyaw Zin Win

ฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Kyaw Zin Win

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรณารักษ์เมียนมา ถูกเหยียดเป็นเกย์ โพสต์สั่งลาโลก ก่อนปลิดชีพจบทุกสิ่ง อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2562 เวลา 08:55:17 18,940 อ่าน
TOP