x close

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง พรชนก ไชยะปะ คดีฆ่าสามีญี่ปุ่นเอาเงินประกัน ไม่พบแรงจูงใจ

          ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง พรชนก ไชยะปะ คดีร่วมกันฆ่าสามีชาวญี่ปุ่น เหตุไม่เจอพยานหลักฐาน พบไม่รู้ว่าผู้ตายมีเงินประกัน ไร้แรงจูงใจในการฆ่า

          วันที่ 27 มิถุนายน 2562 ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 1 คดีที่พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมชาย แก้วบางยาง และนางพรชนก ไชยะปะ เป็นจำเลยที่ 1-2 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ จากกรณีที่นายคาซึโตชิ ทานากะ อายุ 57 ปี สามีชาวญี่ปุ่นคนแรกของนางพรชนก ซึ่งเสียชีวิตจากการตกบันไดเมื่อปี 2546

          คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาตัดสิน นายสมชาย ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อคดีลดลง 1 ใน 3 คงเหลือ จำคุก 33 ปี 4 เดือน ส่วนนางพรชนก โจทก์ไม่สามารถหาพยานหลักฐานว่ามีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง และโจทก์ไม่มีหลักฐานว่า นางพรชนก รู้ว่านายคาซึโตชิ มีเงินประกันมาก่อน ถึงแม้จะมีข้อพิรุธก็ตาม จึงไม่มีข้อพิสูจน์ถึงแรงจูงใจในการฆ่าได้ ประกอบกับให้การปฏิเสธมาโดยตลอด จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัย สั่งยกฟ้อง นางพรชนก ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง

          ขณะที่วันนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 โดยศาลตรวจประชุมสำนวนปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่าอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้องตามศาลชั้นต้น

          สำหรับนางพรชนก และนายสมชาย ตกเป็นจำเลยในคดีฆ่าหั่นศพ นายโยชิโนริ ชิมาโตะ ครูสอนภาษาญี่ปุ่น เมื่อปี 2557 โดยศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต นายสมชาย ส่วนนางพรชนก ให้จำคุก 45 ปี แต่จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินให้จำคุกนายสมชายตลอดชีวิต ส่วนนางพรชนก ให้จำคุก 20 ปี พร้อมให้นางพรชนก ให้คืนเงิน 720,000 บาท แก่นายเท็ตซูโอะ ชิมาโตะ หรือทายาทของนายโยชิโนริ ด้วย

ข้อมูลจาก
สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง พรชนก ไชยะปะ คดีฆ่าสามีญี่ปุ่นเอาเงินประกัน ไม่พบแรงจูงใจ โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2562 เวลา 14:08:24 14,691 อ่าน
TOP