x close

ลุ้นเสนอ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ของไทย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ


             ลุ้นเสนอ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ของไทย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่อาเซอร์ไบจาน

แก่งกระจาน

               วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ไทยพีบีเอส มีรายงานว่า นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม นี้ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ของประเทศไทย ได้รับการบรรจุเข้าวาระพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 แล้ว

               โดยก่อนหน้านี้ ไทยเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกไว้แล้ว แต่ยังมีประเด็นบางอย่างซึ่งไทยได้ทำการแก้ปัญหาแล้ว อาทิ เรื่องชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่ รวมถึงการปฏิบัติตามกระบวนการการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนและความกังวลเกี่ยวกับการดำรงชีวิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ในการขึ้นทะเบียน นอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงข้อมูลชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่จริงเพื่อยืนยันความอยู่รอด และความโดดเด่นระดับโลก

แก่งกระจาน

               สำหรับปัญหาการปักปันเขตแดนระหว่างไทย-เมียนมา ไทยได้ขยับเส้นขอบเขตการประกาศ โดยปรับลดขนาดเส้นขอบเขตการขอขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เข้ามาในเขตไทยฝั่งซ้ายอีกร้อยละ 15 และลดขนาดพื้นที่ที่นำเสนอ เพื่อลดความกังวลของเมียนมาเกี่ยวกับเขตแดน สร้างความมั่นใจว่าพื้นที่ประกาศอยู่ในไทยทั้งหมด

               ทั้งนี้ นางรวีวรรณ คาดว่าจะบรรลุฉันทามติการสนับสนุนกลุ่มป่าแก่งกระจาน ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้นเสนอ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ของไทย ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:53:50 4,690 อ่าน
TOP