x close

กูเกิลแม็ปมึนได้อีก พาคนนับร้อยผจญภัย แนะให้ขับลงทุ่ง รถติดหล่ม-ไปต่อไม่ได้

        Google Maps มึนหนักที่อเมริกา แนะนำทางลัดใกล้ที่สุด กลายเป็นพาคนลงทุ่ง จนรถติดหล่มโคลน ไปต่อไม่ได้ คนเป็นร้อยยืนงงกันถ้วนหน้า

        ในยุคปัจุบันนี้ เทคโนโลยีได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิต และถ้าถามถึงเทคโนโลยีบนสมาร์ตโฟนที่ใช้เป็นประจำแล้วละก็ เชื่อว่าหลายคนคงต้องบอกว่า แผนที่อย่าง Google Maps ซึ่งนอกจากจะช่วยบอกทางได้แล้ว ยังช่วยให้มองหาสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังบอกว่าถนนเส้นใดมีการจราจรติดขัด แต่ในโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นับประสาอะไรกับ Google Maps ที่บางครั้งก็ทำตัวรวนชวนปวดตับ และสร้างความวุ่นวายไม่น้อย

        ดังเช่นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเจ้าสุดยอดแอปกูเกิลแม็ปพาคนไปโผล่ในที่ที่ไม่มีใครอยากไป และไม่ได้มีคนเดือดร้อนแค่คนสองคน แต่มาเป็นโขยงเลยทีเดียว..........

        จากการรายงานของเว็บไซต์สถานีวิทยุแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอ็นพีอาร์ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ระบุว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมากในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด พบว่าพวกเขาถูกกูเกิลแม็ปนำทางผิดพลาด แทนที่จะพาไปยังจุดหมายที่ต้องการ กลับพาไปยังทุ่งอันรกร้างว่างเปล่า รวมแล้วมีคนกว่า 100 คน ที่ต้องมาติดหล่มโคลนในทุ่งนี้อย่างพร้อมเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย

        คอนนี่ มอนซีส หนึ่งในผู้เดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว เล่าว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุ เธอขับรถออกจากบ้านเพื่อจะไปรับสามีที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ เธอได้เปิดกูเกิลแม็ปดู เพื่อหาเส้นทางที่ใกล้และไปง่ายที่สุด แอปฯ ได้แนะนำเส้นทางหนึ่งซึ่งใช้เวลาในการเดินทางน้อยกว่าทางอื่น

        คอนนี่จึงตัดสินใจขับตามไปทันที แต่เมื่อขับไปได้สักพัก คอนนี่ก็พบว่าถนนแย่ลงทุกที จากถนนคอนกรีตดี ๆ กลายเป็นถนนดิน ตอนนั้นคอนนี่ก็เริ่มเอะใจแล้ว แต่เธอเห็นรถคันอื่น ๆ มากันเยอะมาก จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คงเป็นทางลัดที่ดีแน่นอน

Google Maps

        เธอจึงขับตรงไปเรื่อย ๆ ก่อนจะพบว่าถนนเส้นนี้พาเธอไปลงทุ่ง และที่แย่กว่านั้นก็คือ มันไม่มีจุดยูเทิร์นให้เลี้ยวกลับ อีกทั้งก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา บางส่วนของถนนดินจึงกลายเป็นถนนโคลน รถหลายคันติดหล่มขึ้นไม่ได้ เคราะห์ดีที่รถของคอนนี่เป็นรถโฟร์วีล เธอจึงสามารถขับออกมาจากหลุมโคลนได้สำเร็จ

        ในตอนนั้นคนอื่นที่ขับรถตามมาในเส้นทางนี้ ต่างลงมาจากรถ ยืนงงกันอยู่กลางทุ่ง คิดไม่ตกว่ามาที่นี่ได้อย่างไร และควรทำอย่างไรต่อไปดี คอนนี่ กล่าวว่า แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ปวดหัวไม่น้อย แต่เธอก็ไม่ได้โกรธกูเกิลแม็ป เพราะเป็นตัวเธอเองอยากได้ทางลัดที่ใกล้ที่สุด จนสุดท้ายมาโผล่ที่ไหนก็ไม่รู้ที่ไม่ควรจะมาตั้งแต่แรก

        หลังเกิดเหตุ โฆษกของทางกูเกิลแม็ป ได้ชี้แจงกับเอ็นพีอาร์ ว่า ทางกูเกิลแม็ปจะเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ต่าง ๆ และได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับถนนหนทางในแต่ละเส้นว่ามันไปในทิศทางไหน รวมถึงขนาดของถนนว่าเป็นถนนสายหลัก หรือเป็นถนนสายเล็ก จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าถนนดินในทุ่งดังกล่าวไม่ได้มีการระบุว่าเป็นถนนส่วนบุคคล แต่เป็นถนนสาธารณะ ทางแอปฯ จึงแนะนำเส้นทางนี้ให้กับผู้ใช้

        นอกจากนี้แล้ว อาจเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ก่อให้เกิดปัญหาได้ อาทิ สภาพอากาศ ซึ่งอาจจะส่งผลให้สภาพถนนแย่ลง ทั้งนี้ ทางแอปฯ แนะนำให้ผู้ใช้ทำตามกฎจราจร มีสติเสมอ และควรพิจารณาดูเส้นทางทุกครั้งที่ขับรถ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลแม็ปมึนได้อีก พาคนนับร้อยผจญภัย แนะให้ขับลงทุ่ง รถติดหล่ม-ไปต่อไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:18:53 38,446 อ่าน
TOP