x close

ปลาทูไทย วิกฤต ! ชาวประมงโอดหาไม่ได้ วอนเร่งแก้ หวั่นสูญพันธุ์ไม่มีเหลือใน 5 ปี

          ชาวประมงสมุทรสงคราม เผยปลาทูแม่กลองใกล้สูญพันธุ์ หลังจับไม่ได้ คาดไม่มีเหลือในอีก 5 ปี หลังประมงเถื่อนลักลอบจับก่อนจะวางไข่
 วิกฤต ปลาทูไทย

          วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานบทสัมภาษณ์ นางธัญลักษณ์ ตัณสกุล อายุ 46 ปี ตัวแทนชาวประมง ในพื้นที่บ้านปากมาบ ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม หลังได้รับผลกระทบเนื่องจากพบว่าปลาทูแม่กลอง มีจำนวนลดน้อยลงจนเข้าขั้นวิกฤต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่ปิดอ่าว มีปลาทูจำนวนมาก แต่พอปิดกลับพบว่าปลาทูลดน้อยลง แทนที่จะอุดมสมบูรณ์ ตอนนี้ก็ไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

 วิกฤต ปลาทูไทย

 วิกฤต ปลาทูไทย

          ขณะที่ นายมงคล เจริญสุขคณา ประธานคณะกรรมการบริหารสมาคมประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยประสบปัญหากับภาวะปลาทูใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากที่ผ่านมามีการลักลอบจับปลาทูในช่วงฤดูกาลวางไข่ โดยชาวประมงมีการจับเอาพ่อแม่พันธุ์ปลาทูไปก่อนที่จะได้วางไข่ เป็นการตัดวงจรสัตว์น้ำในห่วงโซ่ที่สำคัญที่สุด เชื่อว่าอาจทำให้มีโอกาสสูญพันธุ์ภายใน 5 ปี

          ทั้งนี้ ขอเรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควบคุมประมงพื้นบ้านเถื่อนประมาณ 7-8 หมื่นลำ ดำเนินการตามกฎหมายห้ามออกนอกเขตชายฝั่ง ต้องมีการออกใบอนุญาตประมงพื้นบ้าน ต้องให้ประมงพื้นบ้านขึ้นทะเบียนท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน และขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายกับประมงพื้นบ้านเช่นเดียวกันกับประมงพาณิชย์ จึงจะแก้ปัญหาปลาทูสูญพันธุ์ได้ ตนเองขอท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน หากกรมประมงออกคำสั่งห้ามเรือประมงชายฝั่งใช้อวนจับปลาในฤดูวางไข่ แต่ปลาทูไม่เพิ่มขึ้น ตนเองยินดีลาออก

 วิกฤต ปลาทูไทย

 วิกฤต ปลาทูไทย

 วิกฤต ปลาทูไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาทูไทย วิกฤต ! ชาวประมงโอดหาไม่ได้ วอนเร่งแก้ หวั่นสูญพันธุ์ไม่มีเหลือใน 5 ปี อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:03:45 12,664 อ่าน
TOP